Tổ chức cho người khác trốn đi châu Âu, 2 ‘cò’ ở Nghệ An lĩnh án

(Baonghean.vn) - Với mục đích ăn tiền chênh lệch đối với mỗi trường hợp lao động sang Đức thành công, Loan và Phương đã cấu kết với một số đối tượng để đưa người xuất ngoại.

Ngày 28/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Loan (SN 1974), trú xã Bảo Thành (Yên Thành) và Trần Thế Phương (SN 1969), trú phường Lê Lợi (TP. Vinh) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Cơ quan điều tra xác định, khoảng tháng 11/2018, Loan quen biết với một người phụ nữ tên Ly Ly ở Hà Nội. Người này cho biết, có đường dây đi Đức bằng hình thức du lịch.

Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Hai bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Loan hỏi về cách thức đi như thế nào thì Ly Ly trả lời: “Các lao động từ Việt Nam sang Thái Lan bằng hình thức du dịch, chờ 5 - 10 ngày để làm visa tại Thái Lan. Sau đó sẽ được đưa sang một nước châu Âu, rồi vào Đức lao động”.

Loan đồng ý và chịu trách nhiệm tìm người, thu hồ sơ, gồm hộ chiếu, ảnh, tổng chi phí 15.000 USD, nhưng thống nhất báo với lao động là 16.500 USD để Loan được hưởng lợi 1.000 USD. Các bên thống nhất khi lao động sang Đức mới thu tiền.

Khoảng đầu năm 2019, Loan đã trực tiếp tư vấn, thu hộ chiếu, ảnh và các giấy tờ khác của Vũ Thị L. với lời hứa đưa sang Đức làm việc.

Cùng thời điểm này, Trần Thế Phương đã gọi điện cho Loan hỏi cách thức, giá cả để đưa chị Trần Thị Thanh N. (Tiền Giang) sang Đức làm việc. Phương sau đó đã trực tiếp tư vấn, nhận ảnh, hộ chiếu của N. rồi đưa cho Loan. Nguyễn Thị Loan nhận 2 hồ sơ rồi đưa ra Hà Nội cho Ly Ly.

Ngày 6/3/2019, theo chỉ đạo của Ly Ly, chị L. và N. có mặt tại sân bay để làm thủ tục xuất cảnh sang Thái Lan. Đi cùng 2 lao động này còn có 4 lao động khác.

Từ Thái Lan, N. và L. lần lượt được các đối tượng trong đường dây tổ chức đưa sang Pháp. Tuy nhiên, khi đến Pháp thì cơ quan chức năng của nước này từ chối cho nhập cảnh và trục xuất 2 lao động này về Thái Lan. Sau đó, N. và L. đã trở về Việt Nam.

Tại tòa, 2 bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội, xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo cho biết, chưa nhận được khoản tiền nào trong vụ án này.

Được biết, trước khi phiên tòa này diễn ra, Nguyễn Thị Loan từng bị xử phạt 26 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, thời gian thử thách 52 tháng. Khi đang quá trình thử thách thì Loan tái phạm, do đó, HĐXX nhận định đây là tình tiết tăng nặng. Bị cáo Phương cũng từng bị xử phạt 2 năm tù về tội danh trên.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Loan 24 tháng tù, tổng hợp với bản án trước buộc bị cáo phải thi hành mức hình phạt chung là 50 tháng tù. Bị cáo Trần Thế Phương lĩnh 6 tháng tù về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài".

Tin mới