Tổ chức công đoàn Nghệ An đồng hành cùng với người lao động

(Baonghean.vn) - Với những hoạt động nổi bật, thực chất, sáng tạo, Tháng Công nhân 2021 ở Nghệ An đã chứng minh được rằng: Tổ chức Công đoàn thực sự là người bạn đồng hành, là chỗ dựa tin cậy, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của đoàn viên, người lao động.

SÁNG TẠO, LINH HOẠT

TRONG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, Tháng Công nhân năm nay được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo theo hướng lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tinh thần này được thể hiện rất rõ ràng, sáng tạo trên tất cả các phương diện triển khai.

Ngay ở khâu tuyên truyền, các cấp công đoàn đã khai thác tối đa sự lan tỏa của mạng xã hội như Facebook, Zalo, tận dụng triệt để sức mạnh truyền thông của Trang thông tin điện tử, các thể loại báo chí. Có thể nói, Tháng Công nhân năm 2021 được đánh giá là một sự sáng tạo vượt bậc trong công tác tuyên truyền của Công đoàn Nghệ An.

Các cấp công đoàn Nghệ An đã khai thác tối đa sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội, của Trang thông tin điện tử, các thể loại báo chí. Ảnh chụp màn hình.
Các cấp công đoàn Nghệ An đã khai thác tối đa sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội, của Trang thông tin điện tử, các thể loại báo chí. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ tập trung vào Tháng Công nhân gắn với tuyên truyền kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021), các cấp công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền về 131 năm Ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890 - 19/5/2021) và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kết quả, 98% CĐCS có khẩu hiệu tuyên truyền tại nơi làm việc, tại các tuyến đường, trung tâm; 33 bộ nhận diện “Tháng Công nhân” do các đơn vị tự thiết kế thực hiện; 1.015 tin, bài, phóng sự về “Tháng Công nhân” được phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh, địa phương và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Công đoàn Nghệ An, Báo Lao động, Báo Nghệ An, Tạp chí Lao động Công đoàn, mạng xã hội. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh trực tiếp thiết kế 3 bộ nhận diện, 1 phóng sự truyền hình về “Tháng Công nhân”; trực tiếp chỉ đạo LĐLĐ thành phố Vinh tổ chức Kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5) và phát động Tháng Công nhân năm 2021 với gần 500 đoàn viên, CNVCLĐ tham dự.

Chị Nguyễn Thị Nhân, đoàn viên LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: Là công nhân 4 năm nay nhưng đây là năm đầu tiên tôi cập nhật khung ảnh đại diện “Tháng Công nhân” cho Facebook của mình. Tôi được tiếp cận và hiểu thấu đáo ý nghĩa của tháng Năm này qua nhiều kênh và háo hức muốn được hòa chung vào khí thế hừng hực đầy tự hào của công nhân, lao động Nghệ An”.

Ảnh đại diện của đoàn viên, người lao động cập nhật khung hình của Tháng Công nhân 2021. Ảnh chụp màn hình
Ảnh đại diện của đoàn viên, người lao động cập nhật khung hình của Tháng Công nhân 2021. Ảnh chụp màn hình

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, sự đôn đốc nhắc nhở kịp thời của Ban Tổ chức, sự phấn đấu nỗ lực của công đoàn huyện, ngành, Tháng Công nhân 2021 đã ghi dấu bởi những con số ấn tượng và thực chất.

100% công đoàn cấp trên cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện và chỉ đạo CĐCS đăng ký ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân”, trong đó có nhiều đơn vị tham mưu văn bản cho cấp ủy Đảng trong công tác chỉ đạo hoạt động. Số CĐCS tổ chức hoạt động "Tháng Công nhân” là đạt tỷ lệ 96%, tương đương 2.784 đơn vị, vượt 541% chỉ tiêu 514 đơn vị mà Tổng Liên đoàn Lao động giao. Trong Tháng Công nhân, toàn tỉnh có 614 CNVCLĐ được kết nạp Đảng, thành lập 31 CĐCS, kết nạp thêm 11.027 đoàn viên công đoàn.

Nghệ An có số lượng sáng kiến tham gia chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" lớn nhất cả nước. Ảnh chụp màn hình.Nghệ An có số lượng sáng kiến tham gia chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển" lớn nhất cả nước. Ảnh chụp màn hình.

Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” cũng đã trở thành một điểm nhấn đầy tự hào khi Nghệ An vươn lên dẫn đầu cả nước với hơn 25.600 sáng kiến. Trong số 129 sáng kiến của đoàn viên được các huyện, ngành lựa chọn gửi về LĐLĐ tỉnh có 56 sáng kiến được UBND tỉnh công nhận và LĐLĐ tỉnh biểu dương, 4 sáng kiến được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương.

ĐẾN GẦN HƠN

VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để thực sự là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, công đoàn Nghệ An đã triển khai nhiều chương trình mang tính nhân văn, thực sự đến gần hơn với người lao động.

Góp phần thực hiện mục tiêu trên, chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” được các cấp công đoàn tích cực triển khai nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để kịp thời chia sẻ, tháo gỡ khó khăn. Là một trong những đơn vị thực hiện tốt chương trình này, Công đoàn ngành Giáo dục đã phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị đối thoại giữa CBNGNLĐ với lãnh đạo ngành tại 5 huyện, trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn 1 CĐCS tổ chức đối thoại tại đơn vị, làm việc với những đơn vị ngoài công lập... “Từ những cuộc hội nghị đối thoại, khảo sát, công đoàn ngành đã có văn bản kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết các vấn đề trong năm 2021 như: Trừ giờ giảm tiết cho CBNGNLĐ làm công tác kiêm nhiệm trong các cơ sở giáo dục theo Thông tư 08/TT-BGD&ĐT; Vấn đề thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Vấn đề thi thăng hạng giáo viên; Vấn đề biên chế” - Ông Đặng Văn Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết.

Chương trình "Cảm ơn người lao động" do công đoàn ngành Giáo dục thực hiện. Ảnh: Tư liệu.
Chương trình "Cảm ơn người lao động" do công đoàn ngành Giáo dục thực hiện. Ảnh: Tư liệu.
"Giải nhiệt mùa hè" đến với người lao động ngay trong nhà xưởng. Ảnh: Tư liệu.
"Giải nhiệt mùa hè" đến với người lao động ngay trong nhà xưởng. Ảnh: Tư liệu.

Từ chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, 14 cuộc hội nghị đối thoại được công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức; 38 cuộc hội nghị đối thoại được công đoàn cấp trên cơ sở trực tiếp chỉ đạo CĐCS thực hiện, 106 cuộc làm việc giữa công đoàn cấp trên cơ sở và đơn vị được diễn ra, 43 văn bản nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được kiến nghị giải quyết.

Nhiều chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động được triển khai trong Tháng Công nhân 2021. Ảnh: Tư liệu
Nhiều chương trình phúc lợi dành cho đoàn viên, người lao động được triển khai trong Tháng Công nhân 2021. Ảnh: Tư liệu
Chương trình "Sức khỏe của bạn" là một chương trình nhân văn chăm sóc sức khỏe người lao động. Ảnh: Tư liệu.
Chương trình "Sức khỏe của bạn" là một chương trình nhân văn chăm sóc sức khỏe người lao động. Ảnh: Tư liệu.

Với ý nghĩa chăm lo cho người lao động, chương trình “Cảm ơn người lao động” được các cấp công đoàn triển khai thông qua bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn như gặp mặt, biểu dương, khen thưởng CNVCLĐ có sáng kiến tiêu biểu, gia đình CNVCLĐ tiêu biểu; tổ chức chương trình phúc lợi đoàn viên với nội dung giảm giá các mặt hàng thiết yếu, giảm giá các gói chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, khám miễn phí, thay dầu xe máy miễn phí cho người lao động; thăm hỏi, động viên, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động; xây dựng nhà mái ấm công đoàn; tổ chức chương trình “Giải nhiệt mùa hè”, hiến máu tình nguyện; phục vụ các điểm cách ly; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các doanh nghiệp, các đơn vị tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19... Chương trình “Cảm ơn người lao động” đã được triển khai với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí của tổ chức công đoàn là hơn 1,9 tỷ đồng.

“Tháng Công nhân 2021” cũng là năm đầu tiên chương trình “Đến với nhà trọ công nhân” được triển khai thực hiện. Trong chương trình này, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam và LĐLĐ huyện Nghi Lộc tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình và tặng quà cho CNVCLĐ tại các khu nhà trọ xóm 11, xã Nghi Xá thuộc Khu công nghiệp Nam Cấm.
Tổ chức công đoàn đến với công nhân lao động tại khu nhà trọ. Ảnh: Tư liệu
Tổ chức công đoàn đến với công nhân lao động tại khu nhà trọ. Ảnh: Tư liệu

Là một trong những gia đình công nhân tại khu nhà trọ nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ tổ chức công đoàn trong dịp này, anh Trần Dũng xúc động: “Bản thân tôi đã được hưởng lợi từ chương trình thăm khám sức khỏe miễn phí, thay dầu xe miễn phí của công đoàn công ty tổ chức, nay còn được công đoàn cấp trên đến tận nhà thăm tặng quà, tôi thật sự biết ơn. Trong khó khăn, thiếu thốn, sự quan tâm của tổ chức công đoàn đã động viên chúng tôi rất nhiều”.

Trong chương trình này, 100% công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức khảo sát nắm bắt tình hình CNLĐ đang thuê ở trọ, 10 đơn vị đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ. Hình ảnh màu áo xanh công đoàn mang niềm vui đến từng khu nhà trọ, chia sẻ với từng hoàn cảnh thực sự đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công nhân lao động.
Tính đến tháng 6 năm 2021, tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh là 331.377 người, trong đó ở các đơn vị có tổ chức công đoàn là 170.431 người, tổng số đoàn viên công đoàn là 156.732 người. Hiện nay, Công đoàn Nghệ An có 29 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 2.902 công đoàn cơ sở.

Tin mới