Tổ chức IS sắp sụp đổ tại Raqqa, Syria

(Baonghean) - Sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thảm bại tại Mosul - thành trì của nhóm khủng bố này ở Iraq, có thông tin khẳng định IS cũng sắp sửa bị đánh đuổi ra khỏi lãnh địa Raqqa, Syria.

Chiến binh Syria đốt cờ IS. Ảnh AP
Chiến binh Syria đốt cờ IS. Ảnh: AP

Các lực lượng thuộc liên minh do Mỹ hậu thuẫn tuyên bố họ đang chuẩn bị “trao tặng” các tay súng thánh chiến một thất bại thảm hại khác.

Ngày 14/10, theo các quan chức thân cận với chiến dịch tái chiếm Raqqa, các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang sắp đánh bại những tàn dư cuối cùng của nhóm khủng bố IS tại thành phố của Syria.

Đại tá Ryan Dillon - người phát ngôn của liên minh do Mỹ đứng đầu nói với hãng thông tấn Reuters rằng khoảng 100 tay súng IS hiện đã đầu hàng và được áp giải khỏi thành phố Raqqa từ hôm 13/10. Ông cho biết: “Chúng tôi vẫn sẽ phải chiến đấu ác liệt trong những ngày tới và sẽ không định rõ thời điểm mà chúng tôi cho rằng IS sẽ hoàn toàn đại bại ở Raqqa”.

Tuy nhiên, Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) - một trong những nhóm có ảnh hưởng trong liên minh đối lập có tên gọi là Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) lại khẳng định rằng các lực lượng của liên minh sẽ quét sạch bóng quân IS khỏi thành phố này trong vài ngày tới.

Người phát ngôn của YPG Nouri Mahmoud nói: “Trận chiến đang tiếp diễn ở thành phố Raqqa. IS đang bên bờ vực kết thúc. Chỉ trong nay mai thành phố này sẽ được giải phóng”.

Với sự hỗ trợ của Mỹ, lực lượng SDF đã chiến đấu chống lại cả IS và các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Cuộc tấn công của SDF nhằm tái chiếm Raqqa khởi động từ tháng 6 và kéo dài hơn dự kiến của nhiều quan chức trong liên minh do Mỹ đứng đầu.

SDF bắt đầu đợt tấn công tái chiếm Raqqa vào tháng 6. Ảnh: dpa
SDF bắt đầu đợt tấn công tái chiếm Raqqa vào tháng 6. Ảnh: dpa

Đầu năm 2014, IS đã chiếm Raqqa trong đợt tấn công quy mô lớn tại Syria và Iraq. Thành phố này từ đó đã trở thành thành trì chính của nhóm thánh chiến tại Syria.

Tuy vậy, IS đã mất phần lớn “lãnh địa” sau khi các lực lượng do Mỹ và Nga đứng sau giúp đỡ bắt đầu các đợt tấn công độc lập nhằm vào tổ chức khủng bố này.

Hồi tháng 7, các lực lượng Iraq do Mỹ hậu thuẫn cũng đã tái chiếm Mosul - thành trì quan trọng nhất của những kẻ thánh chiến tại Iraq.

Phú Bình

(Theo Reuters, AP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới