Tổ Covid-19 cộng đồng - 'lá chắn' bảo vệ 'vùng xanh'

(Baonghean.vn) - Một trong những yếu tố quyết định đến việc khống chế thành công dịch Covid-19 trên địa bàn Anh Sơn thời gian qua ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đội ngũ tuyến đầu, còn có những đóng góp không nhỏ của các Tổ Covid-19 cộng đồng.

“Cánh tay nối dài”

Mặc dù ở vùng biên giới cách xa trung tâm huyện, giáp với nước bạn Lào, nhưng lâu nay, bà Hà Thị Hương ở bản Vều 3, xã Phúc Sơn đã quen với việc đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà. Không những vậy, bà Hương cũng ý thức được việc hạn chế đến nơi đông người, khi có việc thật cần thiết mới đi ra đường.

Bà Hương chia sẻ: “Do ở xa, địa hình đi lại khó khăn nên việc tiếp cận các thông tin phòng, chống dịch Covid-19 của bà con trong bản cũng có nhiều hạn chế, may nhờ có các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng của bản thường xuyên đến tận nhà tuyên truyền, hướng dẫn nên bà con cũng ý thức được việc chủ động phòng, chống dịch bệnh cho bản thân và gia đình”.

anh Lô Trường Thi ở bản Vều 3 xã Phúc Sơn là một thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nhiệt tình, trách nhiệm của bản
Anh Lô Trường Thi ở bản Vều 3, xã Phúc Sơn là một thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng nhiệt tình, trách nhiệm của bản. Ảnh: Thái Hiền 

Năm nay chỉ mới hơn 25 tuổi, nhưng anh Lô Trường Thi ở bản Vều 3, xã Phúc Sơn không chỉ là một Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình mà còn là một thành viên tổ Covid-19 cộng đồng đầy trách nhiệm của bản. Bất kể sáng, trưa, chiều, tối hay những lúc nắng gắt, mưa dầm, anh vẫn cùng các thành viên trong tổ đến tận từng nhà dân để tuyên truyền và nắm tình hình.

Anh Thi chia sẻ: “Bản hiện có hơn 100 hộ dân, trong đó gần 100% là đồng bào dân tộc Thái, các hộ dân nằm rải rác ở nhiều vùng, trình độ dân trí còn hạn chế. Hơn nữa, bà con đồng bào DTTS nơi đây có nhiều phong tục, tập quán riêng trong việc cưới, việc tang, lễ hội… thường tập trung đông người, nên công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để đảm bảo phòng dịch một cách hiệu quả, anh đã cùng các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng của bản gồm 10 thành viên chia nhau ra phụ trách, theo dõi từng vùng để trực tiếp đến từng gia đình trong bản tuyên truyền, giải thích để bà con hiểu, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; không tập trung đông người, tuân thủ thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ngoài ra, còn thường xuyên thăm hỏi tình hình đời sống của gia đình để kịp thời đề xuất xã hỗ trợ khi gặp khó khăn. Nhờ vậy, được bà con trong bản hưởng ứng, chấp hành rất nghiêm túc.

anh Lô Trường Thi ở bản Vều 3 xã Phúc Sơn là một thành viên tổ Covid-19 cộng đồng nhiệt tình, trách nhiệm của bản
Anh Lô Trường Thi ở bản Vều 3, xã Phúc Sơn trong một chuyến đi tuyên truyền phòng, chống dịch. Ảnh: Thái Hiền 

Từ đầu tháng 7 đến nay, công việc thường xuyên của chị Nguyễn Thị Hoa - Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Phúc Sơn, Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng của thôn là đến các gia đình có lao động đi làm ăn xa trên địa bàn, nhất là tại các tỉnh vùng dịch để nắm bắt, theo dõi.

Chị Hoa cho biết: “Tổ Covid-19 cộng đồng của thôn có 12 thành viên, ngoài công tác tuyên tuyền, chúng tôi cử các thành viên trong tổ theo dõi sát sao, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, khi có thông tin người địa phương từ vùng dịch trở về hoặc đối tượng ở nơi khác đến, các thành viên trong tổ luôn kịp thời nắm tình hình, nhắc nhở họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thông báo lên tuyến trên. Tuy vất vả nhưng anh em trong tổ cảm thấy rất vui và tự hào về công việc mình đang làm. Ít nhiều, chúng tôi cũng đã góp sức cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho bà con nhân dân.

Không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn

: Các tổ Covid cộng đồng xã Tào Sơn không ngại khó, ngại khổ thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh
Các Tổ Covid-19 cộng đồng xã Tào Sơn không ngại khó, ngại khổ thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh. Ảnh: Thái Hiền

Ông Nguyễn Công Bình - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Phúc Sơn cho biết: Với đặc thù là xã biên giới, có 5 bản đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng, ở một số thôn, bản bà con sống không tập trung nên việc tiếp cận các thông tin về phòng, chống dịch ít nhiều còn hạn chế. Nên xã Phúc Sơn xác định dồn toàn lực ngăn chặn, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống bà con. Xã thành lập 17 Tổ Covid-19 cộng đồng ở các thôn, bản, mỗi tổ từ 10-12 thành viên tham gia. Trong mỗi tổ lại chia ra nhiều nhóm Covid-19 cộng đồng theo quy mô tổ liên gia, từ 2-3 người phụ trách khoảng 15-20 hộ.

Các Tổ Covid-19 cộng đồng bám trực các điểm chốt bất kể ngày nắng hay ngày mưa. Ảnh: Thái Hiền
Các Tổ Covid-19  cộng đồng bám trực các điểm chốt bất kể ngày nắng hay ngày mưa. Ảnh: Thái Hiền

Đặc biệt, trong thời gian huyện thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, xã Phúc Sơn đã thiết lập 12 chốt kiểm soát của xã tại các đường thôn, bản, ngõ xóm, tại các chốt này Tổ Covid-19 cộng đồng phát huy rất hiệu quả vai trò của mình để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Bằng tinh thần, trách nhiệm, các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn xã Phúc Sơn thực sự là những “cánh tay nối dài” của cấp ủy, chính quyền, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch ở địa phương, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới.

“Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn về biện pháp phòng, chống dịch cũng như rà soát, giám sát cụ thể từng trường hợp trong xã đi, về hoặc đến vùng có dịch, yêu cầu thực hiện khai báo y tế… là việc làm quen thuộc gần 2 tháng nay của các Tổ Covid-19 cộng đồng ở xã Tào Sơn.

Các tổ Covid cộng đồng xã Tào Sơn không ngại khó, ngại khổ thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh
Thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng đều là những người nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, tích cực với công việc ở thôn. Ảnh: Thái Hiền

Ông Nguyễn Trọng Toàn - Bí thư Đảng ủy, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch xã Tào Sơn cho biết: “Để góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch, đẩy lùi dịch bệnh, xã đã thành lập 28 Tổ Covid-19 cộng đồng ở 7 thôn, với 106 người tham gia, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng đều là những người nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, tích cực với công việc ở thôn. Đặc biệt, trong thời điểm xã có 3 trường hợp dương tính (đã được cách ly từ trước) các thành viên của tổ đã không ngại khó, ngại khổ thực hiện nghiêm việc giám sát, tuyên truyền để người dân hiểu về dịch bệnh, triển khai biện pháp phòng dịch cho bản thân và cộng đồng. Khi xã trưng dụng 31 nhà dân làm điểm cách ly tập trung của xã, các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng ngoài tuyên truyền sâu rộng các biện pháp phòng dịch, còn nhanh chóng nắm bắt, phát hiện những trường hợp cần theo dõi, giám sát, cách ly; hỗ trợ các gia đình mua nhu yếu phẩm cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày, góp phần tích cực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn xã.

Các tổ Covid cộng đồng trên địa bàn huyện Anh Sơn phát huy hiệu quả trong phòng chống dịch
Các Tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn huyện Anh Sơn có mặt ở khắp mọi nơi để tuyên truyền kịp thời công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Thái Hiền

Theo đánh giá của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các cấp trên địa bàn huyện, công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, nhưng không thể không kể đến vai trò của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có 530 Tổ Covid-19 cộng đồng, hoạt động ở 155 thôn, bản, tổ dân phố với 2.551 người tham gia. Mỗi thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn đều thành lập ít nhất 1 Tổ Covid-19 cộng đồng trở lên, tùy thuộc vào nguồn nhân lực, địa bàn, mật độ dân cư sinh sống. Các tổ được phân công nhiệm vụ phụ trách số hộ gia đình, từng người dân, nắm bắt sự di biến động của từng người trong địa bàn mà mình phụ trách.

Đồng thời “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo “phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc, điều trị tích cực, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trên diện rộng”. Với những hoạt động hết sức trách nhiệm, không mệt mỏi của các Tổ Covid-19 cộng đồng, tạo nên thế trận lòng dân trong phòng dịch, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả.

Tổ Covid-19 cộng đồng tham gia trực chốt. Ảnh: Thái Hiền
Tổ Covid-19 cộng đồng tham gia trực chốt. Ảnh: Thái Hiền

Thời gian tới, với quyết tâm “Chống dịch như chống giặc”, huyện Anh Sơn tiếp tục quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị, cộng đồng và nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid- 19. Phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng, tạo sự đồng thuận, chung sức của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm bảo vệ, giữ vững huyện thành "vùng xanh" an toàn./.

Tin mới