Tơ tằm Nghệ An sẽ có mặt ở Nhật Bản để sản xuất trang phục Kimono nổi tiếng?

(Baonghean.vn) - Đó là điều có thể kỳ vọng khi vừa qua có một doanh nghiệp lớn ở Nhật Bản về làm việc với huyện Đô Lương và đề cập hợp tác trồng 100 ha dâu làm nguyên liệu tơ tằm sản xuất trang phục Kimono.
Diện tích dâu tằm ở huyện Đô Lương hiện nay lên đến 87 ha trồng ở các xã dọc sông Lam như: Thuận Sơn, Ngọc Sơn, Lam Sơn, Đặng Sơn… Thu nhập bình quân từ nghề trồng dâu là khá cao, bình quân đạt 120 triệu đồng/ha dâu/năm. 
Đồ họa: Lâm Tùng
Các địa phương trồng dâu lớn trên địa bàn huyện Đô Lương. Đồ họa: Lâm Tùng

Mới đây (ngày 17/10 ), một tín hiệu vui đem lại hy vọng mới cho bà con trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn huyện Đô Lương, khi một doanh nghiệp Nhật Bản đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện về việc hợp tác triển khai dự án phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn.

Thu hoạch kén tằm ở làng nghề dâu tằm trên địa bàn Đô Lương. Ảnh: Lê Thắng
Thu hoạch kén tằm ở làng nghề dâu tằm trên địa bàn Đô Lương. Ảnh: Lê Thắng
Đó là một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất trang phục Kimono truyền thống nổi tiếng Nhật Bản. Công ty này đang có nhu cầu thu mua các sản phẩm dâu và kén tằm để phục vụ cho ngành may mặc (cùng chế biến các thực phẩm dinh dưỡng từ lá dâu). Công ty mong muốn hợp tác trồng dâu nuôi tằm ít nhất là 100 ha ở Đô Lương và địa phương sẽ cung cấp đủ nhân lực phục vụ dự án.
Các đại biểu Tham quan thực địa tại xã Lam Sơn và Đặng Sơn. Ảnh:
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát vườn dâu tại Đô Lương. Ảnh: Huy Khôi

Phía doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ chấp thuận hỗ trợ đầu tư ban đầu, hỗ trợ kỹ thuật nuôi, đào tạo kiến thức và cách vận hành hệ thống sản xuất chế biến sản phẩm bột dâu tằm tươi để làm thức ăn dự trữ cho tằm và chế biến các thực phẩm dinh dưỡng. đoàn đã đi thực địa tại các vùng quy hoạch đất trồng dâu.

Ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết thêm, phía đoàn Nhật Bản đã đi các xã  Lam Sơn, Ngọc Sơn, Đặng Sơn, tham quan các mô hình trồng dâu nuôi tằm hiện có tại các xã ven sông Lam và lấy cả mẫu đất, nước về Nhật Bản thử nghiệm. 

Tin mới