Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Chính trị suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế“

Phát biểu trước cử tri, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: "Chính trị suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế".

Sáng 24/11, tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu đơn vị bầu cử số 1 (quận Ba Đình và Tây Hồ, Hà Nội), một số cử tri đã nêu vấn đề về "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong cán bộ, đảng viên.

Trả lời nội dung này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định đây là vấn đề vô cùng hệ trọng vì phải ổn định chính trị thì đất nước mới phát triển. "Tại sao Trung ương nói chống tự diễn biến, tự chuyển hóa từ trong nội bộ? Nhân đây báo cáo với các cử tri vì sao kỷ luật ông Chu Hảo?", ông nêu vấn đề.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: “Chính trị suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế“ ảnh 1

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTX.

Theo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tự diễn biến, tự chuyển hóa diễn ra trong mỗi con người và có thể "biến mình thành người khác lúc nào không biết, lái con đường của chúng ta đi vô cùng phức tạp".

Ông  nói, các cán bộ, đảng viên nói chung về cơ bản là rất tốt rồi, nhưng không phải không có người "cậy mình chút công lao để sinh ra kiêu ngạo, muốn nói gì thì nói, nói trái Điều lệ, nói trái Cương lĩnh. Như vậy người đó có còn là đảng viên nữa không?".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho hay, vừa rồi cơ quan có thẩm quyền cũng đã khai trừ ra khỏi Đảng một vài trường hợp khác; "bất cứ ai nếu có suy thoái thì phải giáo dục, uốn nắn, nhưng cũng phải kỷ luật một vài người để cứu muôn người, để người khác đừng phạm vào nữa".

"Nếu cậy mình thế này thế nọ, là công thần rồi phê phán hết cả, phơi bày hết cả thì chế độ này sẽ ra sao? Chính trị suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trước đó, kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (từ ngày 12 đến 14/11) đã quyết định khai trừ ông Chu Hảo (Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, nguyên Ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, nguyên thành viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) ra khỏi Đảng.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, ông Chu Hảo đã vi phạm rất nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, vi phạm tư cách, tiêu chuẩn đảng viên và quy định những điều đảng viên không được làm. Ông Hảo có những bài viết, phát ngôn trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, biểu hiện rõ sự suy thoái về tư tưởng chính trị, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

"Ngay từ khi phát hiện vi phạm, các tổ chức Đảng đã nhắc nhở, kiểm điểm, nhưng ông không khắc phục, mà còn tiếp tục có những vi phạm mới. Quá trình xem xét, thi hành kỷ luật, ông Hảo không chấp hành các quy định của Đảng, không chấp hành kiểm điểm, có hành vi chống đối, thách thức", thông cáo của Ủy ban nêu.

Vi phạm của ông Chu Hảo được cho là "rất nghiêm trọng", "diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội". 

Tại kỳ họp thứ 30 (từ ngày 17 đến 19/10), Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, trên cương vị Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Tri thức, ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính về việc cơ quan này xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.

Tin mới