Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Cu Ba: Nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai nước

Sáng ngày 8-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn cấp cao Đảng ta đã lên đường bắt đầu chuyến thăm chính thức Cu Ba (từ ngày 8 đến 12-4) và Brazil (từ 13 đến 15-4); theo lời mời của Đại tướng Raul Castro, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Cuba, và Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Dilma Rousseff .

 Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ sau ĐH XI, trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng. Hôm nay, Tổng Bí thư sẽ có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Cu Ba.

Viết về chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng, báo Granma- cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cu Ba và báo Juventud Rebelde, tiếng nói của Đoàn thanh niên Cộng sản Cuba, đã đăng trang trọng trên trang nhất thông cáo về chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng ta và khẳng định: Chuyến đi nhằm thúc đẩy và củng cố mối quan hệ hợp tác và hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba anh em. Thiết lập quan hệ ngoại giao với Cu Ba anh em từ năm 1960; kể từ đó đến nay quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng được củng cố, phát triển. Hai nước cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương (Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết...). Việt Nam luôn sát cánh bên nhân dân Cu Ba anh em, coi những thành tựu của bạn như của chính mình.

Năm 2011, Cu Ba tổ chức thành công Đại hội toàn quốc lần thứ VI, đề ra đường lối cập nhật hóa mô hình phát triển kinh tế-xã hội theo hướng giảm bao cấp, phát triển kinh tế tư doanh, mở cửa thị trường nội địa nhằm nâng cao hiệu quả lao động, thúc đẩy phát triển sản xuất. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đường lối, mô hình phát triển đất nước của bạn đã mang lại những kết quả tích cực, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện. Trong hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại, năm 2011 hai nước đạt hơn 274 triệu USD; nhiều dự án về nông nghiệp, dầu khí, hạ tầng viễn thông, du lịch, giáo dục đào tạo đang tiếp tục được Việt Nam triển khai hiệu quả tại Cu Ba.

 

Chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Cu Ba và Brazil cũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ, đoàn kết với các lực lượng cánh tả, tiến bộ ở hai nước tới thăm nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung. Chuyến thăm sẽ nâng tầm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Cu Ba và Việt Nam với Brazil lên một tầm cao mới; thể hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Đảng và Nhà nước ta.


Theo Daidoanket

Tin mới