Tổng Cục đường bộ yêu cầu VEC rút quyết định "từ chối phục vụ ôtô"

Việc VEC từ chối phục vụ ôtô trên 4 tuyến cao tốc đơn vị này đang quản lý bị cho là trái luật.

Ngày 12/2, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, VEC ra quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn với các phương tiện là vượt quá thẩm quyền và trái luật. Chủ đầu tư cao tốc chỉ được quyền ngăn chặn, chế tài với xe quá tải. Còn với xe khách, ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước như công an, Bộ Giao thông.

"Tổng Cục đường Bộ đã yêu cầu VEC báo cáo sự việc, nếu đơn vị này ra quyết định từ chối phục vụ sẽ yêu cầu rút lại văn bản trái luật", ông Huyện nói.

Tổng Cục đường bộ yêu cầu VEC rút quyết định "từ chối phục vụ ôtô" ảnh 1

Tài xế dừng xe tại cabin trên cao tốc TP HCM - Long Thành đòi xả trạm.

Nói về việc từ chối phục vụ vĩnh viễn hai ôtô biển số TP HCM do tài xế "gây rối" tại trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây, ông Nguyễn Văn Nhi (Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam, VEC) cho biết, đây mới là đề xuất từ đơn vị quản lý tuyến cao tốc. VEC chưa ra quyết định cấm hai phương tiện này.

Tuy nhiên, theo ông Nhi, trong nhiều năm qua đơn vị từng ra quyết định từ chối phục vụ hàng nghìn xe trên cao tốc do: không tuân thủ quy định của chủ đầu tư, vi phạm giao thông, tài xế bắt khách dọc đường, những trường hợp gây rối... Trong đó, nhiều phương tiện bị từ chối vĩnh viễn.

"Chúng tôi xem xét theo mức độ vi phạm để ra quyết định, lỗi nhẹ sẽ áp dụng chế tài từ chối phục vụ 5 ngày; nếu tái phạm áp dụng 15 ngày. Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tái phạm nhiều lần VEC sẽ từ chối phục vụ vĩnh viễn", ông Nhi nói.

Ùn ứ giao thông trên cao tốc Long Thành trong một sự cố giao thông gần đây.

Ùn ứ giao thông trên cao tốc Long Thành trong một sự cố giao thông gần đây.

Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, đơn vị căn cứ vào Luật dân sự để đưa ra các chế tài. "Đây là quan hệ giữa hai bên cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Nếu tài xế đi vào cao tốc thì phải chấp nhận các quy định của chủ nhà", ông Nhi nói và cho rằng VEC làm như vậy để hạn chế những vi phạm trên cao tốc, đảm bảo an toàn, thông suốt cho các phương tiện.

Phân tích ở góc độ pháp lý các chuyên gia Luật cho rằng, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam - VEC E (quản lý tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Công ty con của VEC) từ chối phục vụ hai phương tiện trên chỉ dựa vào quy định nội bộ, không phải quy định pháp luật nên không có giá trị áp dụng thực tiễn với chủ xe, hay phương tiện trên cao tốc. Hơn nữa, đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó.

Với vai trò là đơn vị vận hành cao tốc, khi phát hiện các vi phạm của phương tiện, chủ đầu tư phải báo CSGT xử lý. Trường hợp có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng hoặc hủy hoại tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.

Trong báo cáo gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam chiều cùng ngày, VEC cho biết không chấp thuận đề xuất của VEC E do chưa đủ cơ sở pháp lý. VEC sẽ rà soát lại các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với pháp luật.

Ngày 11/2, VEC E ra thông báo "từ chối phục vụ vĩnh viễn" hai ôtô biển số Sài Gòn trên 4 tuyến cao tốc đang quản lý, khai thác là: TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Nội Bài - Lào Cai; Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Lý do VEC E đưa ra là: tài xế hai xe này không trả thẻ và tiền phí, lớn tiếng la lối khi đơn vị quản lý cao tốc từ chối xả trạm. Khi được mời vào văn phòng làm việc, những người này còn có hành vi hủy hoại tài sản, đánh đuổi nhân viên trạm thu phí.

Việc từ chối phục vụ hai xe này được VEC E căn cứ theo Quyết định 13/2019 - Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường do VEC quản lý.

Tin mới