Tổng cục thuế tuyên dương các điển hình tiên tiến

(Baonghean.vn) -Sáng 18/8, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị đại biểu điển hình tiên tiến lần thứ V.
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính; Đồng chí Cao Anh Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chủ trì hội nghị. Về phía điểm cầu Nghệ An, đồng chí Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục Thuế chủ trì.
Trong 5 năm qua, công tác thi đua, khen thưởng của Tổng cục Thuế đã được lãnh đạo cơ quan thuế các cấp coi là một trong những biện pháp quản lý, điều hành đơn vị; có tác dụng động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị hàng năm của Tổng cục Thuế. Đã có trên 50 phong trào thi đua được phát động trong toàn ngành, gắn với các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể của từng lĩnh vực quản lý thuế nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm. 
Ông Cao Tuấn Anh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khai mạc hội nghi, Ảnh: Phú Hương
Ông Cao Tuấn Anh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khai mạc hội nghị. Ảnh: Phú Hương

Nhiều phong trào được 100% đơn vị tích cực hưởng ứng như phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách Nhà nước tháng, quý, năm; Phong trào thi đua thực hiện cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế; Phong trào thi đua xây dựng và thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính thuế; Phong trào thi đua ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả vào công tác quản lý thuế; Phong trào thi đua phát huy tinh thần tương thân, tương ái... 

Ông Trịnh Thanh Hải - Cục trưởng Cục thuế Nghệ An chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Phú Hương

Từ phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua (2015 – 2020), đã có 3.580 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; 41 tập thể được tặng Cờ Thi đua Chính phủ; 2 cá nhân là Chiến sỹ thi đua toàn quốc; 192 tập thể nhận Cờ Thi đua của Bộ Tài chính và 1.380 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Tài chính. Toàn ngành có 1 tập thể được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 9 tập thể và 13 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; 23 tập thể và 156 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; 26 tập thể, 197 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngoài ra, có 30 tập thể và 668 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1.701 tập thể và 11.525 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Tài chính.
Tập huấn nghiệp vụ tại Cục thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng
Tập huấn nghiệp vụ tại Cục thuế Nghệ An. Ảnh: Lâm Tùng
Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn yêu cầu cơ quan thuế các cấp cần quán triệt việc thi đua yêu nước phải lấy tinh thần yêu nước làm gốc. “Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, để thi đua ái quốc trở thành phong trào quần chúng rộng và sâu, thì trước hết phải lấy tinh thần yêu nước làm gốc. Trong thời kỳ nào cũng phải thi đua và thi đua phải dựa trên tinh thần yêu nước của cả dân tộc” - ông Tuấn cho biết.
Tại hội nghị, Cục Thuế Nghệ An cũng đã tham gia bản tham luận với nội dung "Lượng hóa các rủi ro về thất thu thuế nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra thuế”. Giải pháp này đã đem lại hiệu quả tích cực như: Thời gian thực hiện thanh tra, kiểm tra ngắn trong khi chất lượng được nâng cao; số tiền truy thu, xử phạt tăng lên; số lượng cuộc thanh tra, kiểm tra không phát hiện vi phạm giảm…
Một số phương pháp được triển khai gồm: Lượng hóa rủi ro trên cơ sở sử dụng các thông tin có sẵn; lượng hóa rủi ro căn cứ phân tích, tổng hợp và khảo sát thực tế; lượng hóa rủi ro liên quan đến sự bất thường của hoạt động kinh doanh…

Tin mới