Tổng đài điện thoại bảo vệ trẻ em 111 hoạt động từ tháng 12 tới

Số điện thoại 111 đã được lựa chọn là Tổng đài quốc gia về bảo vệ trẻ em. Dự kiến, tổng đài sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12. Trong thời gian trước khi tổng đài hoạt động, 18001567 vẫn là đường dây nóng bảo vệ trẻ em.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội 9 tháng do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 20/9 tại Hà Nội.

Theo đó, đường dây nóng quốc gia bảo vệ trẻ em 18001567 sẽ được nâng cấp thành Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Các em học sinh tìm hiểu về quyền trẻ em. (Ảnh minh họa: Nguyễn Thủy/TTXVN)
Các em học sinh tìm hiểu về quyền trẻ em. (Ảnh minh họa: Nguyễn Thủy/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cho biết, 111 là 3 số ngắn, dễ nhớ nhất được ưu tiên lựa chọn dành cho việc bảo vệ trẻ em. 111 là tổng đài quốc gia đầu tiên liên quan đến trẻ em. Các cuộc gọi đến tổng đài là hoàn toàn miễn phí cước gọi và cước tư vấn.

Nghị định quy định chi tiết một số điều của luật Trẻ em đã nêu rõ việc thành lập Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em nhằm hỗ trợ, can thiệp đối với các trường hợp trẻ em bị xâm hại có nguy cơ bạo lực, bóc lột, bỏ rơi, đặc biệt trẻ em bị xâm hại tình dục.

Tổng đài sẽ tiếp nhận, khai thác thông tin, thông báo, tố giác từ các cá nhân, cơ quan, tổ chức... về nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em; đồng thời liên hệ các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan hoặc có thẩm quyền để xác minh thông tin, thông báo, tố giác.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản công bố số dịch vụ 111 sẽ trở thành Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em. Đây là số dùng chung, dịch vụ toàn quốc.

Cục trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) sẽ có trách nhiệm quản lý, khai thác các tổng đài điện thoại sử dụng số dịch vụ gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em theo đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em. Cục Trẻ em có trách nhiệm quy hoạch kho số viễn thông, quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông.

Cục Trẻ em được giao chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có liên quan để đưa số dịch vụ này vào sử dụng, đồng thời thông báo, hướng dẫn cho người sử dụng dịch vụ viễn thông về việc sử dụng số dịch vụ này.

Các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm phối hợp với Cục Trẻ em trong việc thực hiện kết nối, khai báo, định tuyến cuộc gọi đến số dịch vụ 111 về Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em theo đúng quy định của pháp luật về viễn thông./.

Theo Vietnamplus

TIN LIÊN QUAN

Tin mới