Tổng doanh thu của các HTX phi nông nghiệp đạt 300 tỷ đồng

(Baonghean) - Đối mặt với nhiều khó khăn chung của nền kinh tế, hệ thống HTX cũng gặp nhiều thách thức. Trong hoàn cảnh đó, các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực vươn lên duy trì sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước. 

Những nỗ lực vượt qua khó khăn

Trên địa bàn Nghệ An hiện có 125 HTX phi nông nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: Giao thông vận tải, tiểu thủ công nghiệp, môi trường, xây dựng, thương mại, HTX chợ, với tổng số thành viên 18.504 người. Những năm qua, các HTX phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động kinh doanh ổn định, mang lại nhiều lợi ích cho thành viên, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động. 7 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu của các HTX phi nông nghiệp toàn tỉnh khoảng gần 300 tỷ đồng. 

HTX CP Quyết Thành đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất bột đá trắng siêu mịnđáp ứng thị trường xuất khẩu.
HTX CP Quyết Thành đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất bột đá trắng siêu mịn
đáp ứng thị trường xuất khẩu.

Trong số các HTX phi nông nghiệp hoạt động hiệu quả, nổi bật có HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên (Nghi Lộc), trải qua bao khó khăn thách thức trong suốt bề dày hoạt động, có lúc tưởng chừng không thể vượt qua trong cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt. Song với trách nhiệm của một HTX Làng nghề có bề dày lịch sử trên 700 năm, Ban quản lý HTX cùng các thành viên cùng chung sức, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm để vượt qua khó khăn.

HTX thực hiện huy động vốn góp cổ phần của thành viên tăng gấp 3 lần để có vốn mua gỗ nguyên liệu đóng tàu, đồng thời tăng thêm quỹ cho vay các thành viên gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, các thành viên của HTX luôn duy trì việc làm ổn định.

Trong 5 năm qua, HTX đóng mới 363 tàu với doanh thu 380 tỷ đồng; dự kiến năm 2016 doanh thu ước đạt 120 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho trên 300 lao động, với mức lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Gia In, Chủ nhiệm HTX chia sẻ: “Để có được sự phát triển ổn định như ngày hôm nay, Trong sản xuất biết phát huy tính truyền thống làng nghề, khai thác tích cực tiềm năng và kinh nghiệm cổ truyền của cha ông kết hợp hài hòa với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nâng năng suất lao động ngày càng cao. 

HTX công nghiệp thương mại CP Quyết Thành cũng là đơn vị nỗ lực phát triển trong cơ chế thị trường. Với ngành nghề sản xuất bột đá trắng siêu mịn, kinh doanh vật liệu xây dựng, xây dựng các công trình dân dụng, vận tải hàng hóa đường bộ, kinh doanh khách sạn nhà hàng. 6 tháng đầu năm 2016, sản xuất hơn 7.000 tấn bột đá trắng siêu mịn, tiêu thụ khắp thị trường trong cả nước và thị trường Lào, Campuchia. Đưa tổng doanh thu từ sản xuất, kinh doanh trong 6 tháng đầu năm của HTX đạt 13,5 tỷ đồng…

Bà Hồ Thị Tân - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc HTX công nghiệp thương mại CP Quyết Thành trao đổi: “HTX xuất phát điểm thấp, nguồn vốn ít, hạn chế về nguồn nhân lực, trong thời buổi sản xuất, kinh doanh khó khăn lại càng khó thành công. Để tạo việc làm và đảm bảo thu nhập ổn định cho 83 lao động, với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng; ban lãnh đạo HTX không ngừng tìm tòi sáng tạo, linh hoạt tìm kiếm thị trường, nâng chất lượng sản phẩm, tạo niềm tin với khách hàng.

HTX tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng dây chuyền chế biến bột đá trắng bằng công nghệ nghiền bi với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng. Đưa dây chuyền này vào vận hành sản xuất, sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bài học sử dụng nhân lực

Để đáp ứng với sự phát triển của nền kinh tế hội nhập, xác định nhân tố con người là yếu tố quyết định, một số HTX đã có cơ chế tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp các trường đại học vào làm việc tại HTX được hưởng ưu đãi về mức lương, thưởng và các chế độ bảo hiểm đầy đủ. Riêng tại HTX công nghiệp thương mại CP Quyết Thành có 30% cán bộ nhân viên có trình độ đại học trở lên; 60% công nhân viên được đào tạo nghề chuyên nghiệp từ trung cấp, cao đẳng được bố trí phù hợp với năng lực mỗi cá nhân.

HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên hạ thủy bàn giao tàu mới cho khách hàng.
HTX đóng tàu thuyền Trung Kiên hạ thủy bàn giao tàu mới cho khách hàng.

Tương tự, HTX Sản xuất và dịch vụ Sông Lam cũng là đơn vị năng động trong cơ chế thị trường, hoạt động đa dạng nhiều ngành nghề gồm: Sửa chữa tàu thuyền, chế biến hải sản, xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi và dân dụng, sửa chữa cơ khí, ga ra ô tô, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh nhà hàng ăn uống, liên kết xuất khẩu lao động,...

Mô hình tổ chức quản lý của HTX là vừa khoán gọn, vừa quản lý, điều hành. HTX có các đơn vị trực thuộc hoạt động theo Luật Doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH MTV Sản xuất và kinh doanh Sông Lam, Công ty TNHH MTV Xây dựng và dịch vụ Sông Lam, Công ty TNHH MTV Thương mại và dịch vụ tổng hợp Sông Lam. Với tổng số lao động 148 người, tổng số thành viên HTX 42 người. Để nâng năng lực hoạt động trong giai đoạn mới, HTX đã thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, nâng vốn góp mỗi thành viên từ 50 triệu đồng lên 100 triệu đồng. Hiện nay, HTX có số vốn góp 12 tỷ đồng, trong đó 85% thành viên góp vốn từ 150 triệu đồng trở lên.

 Ông Lê Thanh Ty - Tổng Giám đốc HTX Sông Lam chia sẻ: "Năm 2015, tổng doanh thu của HTX đạt 34,5 tỷ đồng, nạp ngân sách Nhà nước 850 triệu đồng. Năm 2016, HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam phấn đấu đạt mức doanh thu 38,5 tỷ đồng, nạp ngân sách Nhà nước 1 tỷ đồng".

Quỳnh Lan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới