Tổng Kiểm toán Nhà nước: Sẽ xử lý nghiêm vấn đề gian lận trong thi cử

(Baonghean.vn) - Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin, đối với vấn đề gian lận trong thi cử, hiện Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công an điều tra nếu đủ bằng chứng về đưa nhận hối lộ phải xử lý hình sự các đối tượng liên quan.
a
Sáng 3/5, đại biểu Quốc hội khóa XIV được bầu tại đơn vị bầu cử số 4 gồm các ông: Hồ Đức Phớc – Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Trần Văn Mão – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh có cuộc tiếp xúc cử tri xã Hưng Tiến và Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê

Nhu cầu bức thiết về nước sạch

Kiến nghị với đại biểu Quốc hội, cử tri Nguyễn Đình Nuôi, xã Hưng Tiến phản ánh bất cập trình nước sạch tại địa phương. “Thực hiện chủ trương xã hội hóa công trình nước sạch, người dân xã Hưng Tiến đóng góp gần 1 tỷ đồng. Nước sạch là nhu cầu bức thiết phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân. Tuy nhiên hơn 2 năm nay, nhà máy không cấp nước cho người dân" - ông Nguyễn Đình Nuôi nói.

Trả lời phản ánh của cử tri, lãnh đạo xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên) cho biết: Dự án nhà máy nước sạch đóng tại xã Hưng Tân được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010, do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường quản lý. Nhà máy cung cấp nước sạch cho nhân dân các xã Hưng Thắng, Hưng Tiến, Hưng Xá và Hưng Tân.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2017 nhà máy ngừng cung cấp nước cho nhân dân 2 xã Hưng Thắng và Hưng Tiến, trong khi nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng cao, gây bức xúc  trong nhân dân.

"Về phía địa phương có phương án trích ngân sách đầu tư sửa chữa nâng cấp hệ thống đường ống, đồng thời đề xuất Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tiếp tục cung cấp nước cho nhân dân ”- Chủ tịch UBND xã Hưng Tiến Trần Văn Hạnh đề xuất.

Cử tri huyện Hưng Nguyên kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê
Cử tri huyện Hưng Nguyên kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê

Xử lý nghiêm gian lận trong thi cử

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cử tri phản ánh: Thời gian gần đây "nóng" lên vấn đề bạo lực học  đường, bạo lực trẻ em, gian lận điểm thi trong các kỳ thi đại học... gây bức xúc trong dư luận nhân dân.
"Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực, tạo niềm tin cho nhân dân" - cử tri Trần Văn Mão, xã Hưng Tiến nói.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời các kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trả lời các kiến nghị của cử tri huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Thanh Lê
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ghi nhận, đánh giá cao ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Hưng Nguyên. 
Trả lời ý kiến của cử tri, người đứng đầu Kiểm toán Nhà nước đồng tình với quan điểm của cử tri cần xử lý nghiêm các đối tượng, cơ quan liên quan và phụ huynh "mua điểm" cho con.
Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin, đối với vấn đề gian lận trong thi cử, hiện Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Công an điều tra nếu đủ bằng chứng về đưa nhận hối lộ phải xử lý hình sự các đối tượng liên quan.
Nhân dân xóm 1 xã Hưng Tiến đóng góp tiền của và ngày công làm đường
Nhân dân xóm 1,xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên) đóng góp tiền của và ngày công làm đường giao thông. Ảnh: Thanh Lê

Vấn đề được nhiều ý kiến cử tri còn băn khoăn, lo lắng về tiêu chí sáp nhập xã, xóm; lãng phí về cơ sở vật chất, nhất là sau khi xây dựng nông thôn mới; chính sách cho cán bộ xóm, xã sau khi sáp nhập. Ngoài ra, các ý kiến của cử tri về các nội dung tăng giá điện, chính sách cho người có công, cải cách sách giáo khoa, tăng tuổi nghỉ hưu, đấu giá đất,... được Tổng Kiểm toán Nhà nước và lãnh đạo huyện Hưng Nguyên trả lời làm rõ.

"Các ý kiến của của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp gửi đến các cơ quan, ban, ngành có trách nhiệm để giải quyết; chuyển tải đến diễn đàn của Quốc hội những ý kiến cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền của Quốc hội" - Tổng Kiểm toán Nhà nước khẳng định.
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đại biểu Quốc hội với cử tri xã Hưng Tiến, Hưng Thắng (Hưng Nguyên).  Ảnh: Thanh Lê
Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri  tại xã Hưng Tiến, Hưng Thắng (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Lê

Tin mới