Tổng phụ trách đội 7 lần nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn

(Baonghean.vn) - Cô Lê Thị Thoan – giáo viên Trường tiểu học Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn đã có “thâm niên” gần 20 năm làm Tổng phụ trách đội. Ngần ấy thời gian, với những cống hiến không biết mệt mỏi của mình, cô Thoan là một trong những hạt nhân tiêu biểu của phong trào Đội ở Nghĩa Đàn.

Cô Thoan hướng dẫn học sinh tập múa, tập hát những bài hát dân ca Ví Giặm
Cô Thoan hướng dẫn học sinh tập múa, tập hát những bài hát dân ca Ví Giặm

Gặp cô Thoan trong một buổi ngoại khóa tuyên truyền về biển đảo quê hương dưới hình thức rung chuông vàng, tôi mới cảm nhận được sự nhiệt tình, hết mình của người giáo viên luôn sôi nổi, hoạt bát này.

Chị vừa đảm nhiệm vai trò hoạt động chung, công tác chuẩn bị, dàn dựng các tiết mục văn nghệ, cùng các thầy cô biên soạn câu hỏi, lại thực hiện vai trò người dẫn chương trình hấp dẫn, lôi cuốn đông đảo các em học sinh tham gia.

Cô Thoan kể: Mình đến với nghề giáo như một duyên số và đảm nhiệm tổng phụ trách đội như một cơ duyên mà đến nay mình luôn hãnh diện và vui khi được làm công việc này.

Để tạo ra các hoạt động, các trò chơi cuốn hút các em học sinh tham gia lại là điều không hề đơn giản. Vậy là, cô Thoan luôn trăn trở để có thể tạo ra nhiều trò chơi, những điệu múa, cách làm hay hơn, ngày càng phong phú hơn.

Trước hết, chính từ sự ham học hỏi, niềm đam mê với phong trào đã làm động lực rất lớn cho chị. Có điều gì chưa hiểu, chị đều hỏi các thầy cô đi trước, tham khảo các mô hình, hoạt động hay của trường bạn, qua sách báo, mạng internet để có thể áp dụng linh hoạt phù hợp với thực tế của trường mình.

Ghi nhận những cống hiến trong phong trào đội, cô Thoan đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen các cấp, trong đó, 7 lần nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vào năm học 2013 – 2014; được Liên đoàn lao động huyện biểu dương là điển hình “2 giỏi” giai đoạn 2010 – 2015. Hàng năm đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Gần nhất là Bằng khen của Trung ương Đoàn năm học 2015 – 2016; Hội đồng đội tỉnh về thành tích Tổng phụ trách đội xuất sắc tiêu biểu.

Chị chủ động xin ý kiến nhà trường trang bị về các dụng cụ, đạo cụ phục vụ cho các hoạt động. Cô Thoan nói: Việc đầu tư một lần như vậy, vừa đồng bộ mà lại rất phong phú, phục vụ được nhiều lần cho các hoạt động. Không phải đi thuê hay mượn nên đỡ tốn kém cho nhà trường và học sinh.

Hiện nay, tại phòng đội của trường, có sẵn hơn 200 bộ trang phục các loại, từ áo dài, bà ba, tứ thân đến đồng phục học sinh, hàng chục đạo cụ phụ họa phong phú.

Trong đó, có không ít vật dụng do chính tay cô sáng tạo, tự làm như cái trống cơm bằng bìa cát tông, các trang phục tái chế từ giấy loại; những cây đa, ông mặt trời đều được cô tạo hình rất bắt mắt.

Phong trào hoạt động đội của Trường tiểu học Nghĩa Hội được đánh giá luôn là tốp đầu của huyện Nghĩa Đàn, mà cô Thoan là hạt nhân tiêu biểu. Theo đó, hàng tháng đều có các chương trình phù hợp với nội dung trọng điểm các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước.

Như ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng Miền Nam 30/4 là “Chúng em học làm chú bộ đội”; chương trình biển đảo quê hương với hình thức sân khấu hóa, rung chuông vàng. Ngày 8/3, 20/10 là thi nấu ăn, cắm hoa, thi hát dân ca Ví Giặm, và tại đây cũng đã có những hạt nhân nhỏ tuổi thể hiện rất tốt những làn điệu của quê hương…

Cô giáo Thoan sôi nổi trong các hoạt động phong trào
Cô giáo Thoan là hạt nhân trong công tác Đội tại Trường Tiểu học Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn.

Hàng năm, liên đội trường tiểu học Nghĩa Hội đều được đánh giá xuất sắc, là lá cờ đầu trong phong trào Đội của huyện nhà. Chị cũng là người sáng lập và phụ trách CLB dân ca Ví Giặm của trường, tham gia nhiều chương trình của xã, huyện.

Ngoài ra, chị còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây, mèo đuổi chuột, nhảy sạp, ô ăn quan… cho các em học sinh mỗi giờ ngoại khóa hay giờ ra chơi.

Cô Trần Quỳnh Nhân – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Bên cạnh đảm bảo công tác chuyên môn, cô Thoan luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là một tổng phụ trách đội giỏi, tâm huyết, có nhiều cách làm sáng tạo, ý nghĩa. 

Chị Lê Thị Thanh – Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội huyện Nghĩa Đàn cho biết: Cô Lê Thị Thoan là hạt nhân tiêu biểu trong các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi của huyện nhà. 

Thái Trường

Huyện ủy Nghĩa Đàn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới