Tổng thống Ba Lan bổ nhiệm thủ tướng mới

Ngày 8/12 Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã bổ nhiệm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Mateusz Morawiecki làm tân thủ tướng của nước này.

Tân Thủ tướng Morawiecki có nhiệm vụ thành lập chính phủ mới sau khi người tiền nhiệm Beata Szydlo đệ đơn từ chức một ngày trước đó.

Tân Thủ tướng Ba Lan Morawiecki. Ảnh: WP Wiadomości.
Tân Thủ tướng Ba Lan Morawiecki. Ảnh: WP Wiadomości.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Duda nói rằng chương trình cải cách chính sách của Ba Lan vẫn còn đang dở dang, trong đó có nhiều vấn đề hóc búa, và ông hy vọng với kinh nghiệm trong chính phủ cũ của mình, tân thủ tướng cùng chính phủ mới sẽ vượt qua thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Về phần mình, Thủ tướng được bổ nhiệm Morawiecki bày tỏ niềm vinh dự khi được giao nhiệm vụ mới, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải cách hiện nay của chính phủ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường an ninh và nâng vị thế của Ba Lan trên trường quốc tế.

Ông Morawiecki được Ban lãnh đạo Đảng Pháp luật và Công lý cầm quyền đề xuất làm thủ tướng vào tối 7/12 sau khi bà Beata Szydlo đệ đơn xin từ chức. Tại buổi lễ bổ nhiệm thủ tướng mới, Tổng thống Duda cũng đã chấp nhận đơn xin từ chức của bà Szydlo.

Các chính trị gia của Đảng Pháp luật và Công lý cho rằng việc thay thủ tướng Ba Lan vào thời điểm này thể hiện quyết tâm của chính phủ tập trung vào phát triển kinh tế trong vòng hai năm còn lại của nhiệm kỳ. Còn các chuyên gia hy vọng tân Thủ tướng Morawiecki sẽ tìm được tiếng nói chung với các nước phương Tây trong việc giải quyết một số vấn đề gây tranh cãi hiện nay giữa Ba Lan và Liên minh châu Âu.

Vào thứ Ba tuần tới dự kiến Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm với chính phủ mới của ông Morawiecki, chủ yếu vẫn là những gương mặt cũ trong chính phủ tiền nhiệm. Còn thành phần chính thức chính phủ mới dự kiến sẽ được công bố vào tháng 1./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới