Tổng thống đầu tiên của Ukraine khuyên Zelensky cách ứng xử trước Putin

(Baonghean.vn) - Trên sóng truyền hình trực tiếp của kênh 112, Leonid Kravchuk - Tổng thống đầu tiên của Ukraine đã đưa ra một số lời khuyên đối với Tổng thống đương nhiệm Vladimir Zelensky về cách ứng xử trước người đồng cấp phía Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo của các nước trong nhóm "Normandy".
Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk. Ảnh: Ria Novosti
Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk. Ảnh: Ria Novosti

Hội nghị thượng đỉnh Normandy sẽ được tổ chức tại cung điện Élyseé, thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 9/12 tới, với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. 

"Nếu được khuyên nhủ, tôi chỉ muốn nói rằng: Hãy bảo vệ Ukraine. Đây không chỉ là một lời nói đơn giản. Ví như, cần thẳng thắn và chân thành nhìn vào sự thật rằng, chúng tôi đã bị lừa bằng biên bản ghi nhớ Budapest. Họ đã lừa dối chúng tôi và vờ như đang giúp đỡ, trong khi họ chỉ giúp đỡ bằng lời nói. Họ đang chơi với chúng tôi, như trò mèo đuổi chuột" - Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk nói. 
Theo ông Kravchuk, Tổng thống đương nhiệm Ukraine Zelensky cần khẳng định rằng, người dân Ukraine là "một dân tộc vĩ đại", và những nhà lãnh đạo tham gia hội nghị thượng định cần thảo luận về việc "đáp ứng lợi ích của người dân Ukraine". 
Cựu tổng thống này nhấn mạnh thêm rằng, nhà lãnh đạo Ukraine cần hướng tới lợi ích quốc gia trong các cuộc đàm phán. "Điều quan trọng nhất là sự dũng cảm, ý chí và lòng can đảm để đưa ra những lợi ích đó" - ông Kravchuk khẳng định. 

 Đàm phán cấp cao theo "Định dạng Normandy" được tổ chức từ tháng 6/2014. Tiếp đó, sau lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Normandy (Pháp), lần đầu tiên các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã cùng nhau thảo luận về việc giải quyết xung đột quân sự ở Donbass. Kể từ đó, hàng năm các cuộc điện đàm và hội nghị thượng đỉnh được tổ chức.

Biên bản ghi nhớ Budapest được xem là thỏa thuận quốc tế về đảm bảo an ninh liên quan đến việc Kiev gia nhập vào hiệp ước về không phổ biến vũ khí hạt nhân, được ký kết bởi Ukraine, Nga, Mỹ và Anh vào năm 1964. Biên bản ghi nhớ này đã chấm dứt, tuy nhiên các cường quốc hạt nhân vẫn cam kết đảm bảo an ninh cho Kiev. 

Tin mới