Tổng thống Erdogan: Đồng lira sụt giá do “âm mưu nham hiểm” của Trump

(Baonghean.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Erdogan quy việc rớt giá đồng lira cho phía Mỹ, khẳng định một “âm mưu chính trị, nham hiểm” đã đẩy giá trị đồng nội tệ của nước này rơi xuống mức thấp kỷ lục.
Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại một cuộc họp của NATO hồi tháng 7. Ảnh: EPA
Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tại một cuộc họp của NATO hồi tháng 7. Ảnh: EPA

Ông Erdogan cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động “chiến tranh kinh tế chống lại toàn bộ thế giới”, sau khi nhà lãnh đạo Mỹ leo thang từ một tranh cãi ngoại giao bằng việc tăng gấp đôi thuế suất đánh vào thép và nhôm.

“Mục đích của chiến dịch này là buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải đầu hàng trong tất cả các lĩnh vực, từ tài chính đến chính trị”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói với nhóm người ủng hộ tại thành phố Trabzon ở Biển Đen.

“Chúng ta một lần nữa đang đối mặt với một âm mưu chính trị, nham hiểm. Với sự cho phép của Chúa trời, chúng ta sẽ vượt qua chuyện này”, ông nói thêm.

Đồng lira đã mất hơn 40% giá trị so với đồng USD trong năm nay, giữa bối cảnh các quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ xấu đi cùng những quan ngại về tầm ảnh hưởng của ông Erdogan đối với nền kinh tế.

Sự sụt giá đồng lira đã chuyển thành thế lao dốc hôm 10/8, khi giảm 14%, khiến các thị trường toàn cầu lo ngại.

Đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi từ mức thấp kỷ lục 7,24 lira đổi 1 USD vào hôm 13/8 sau khi ngân hàng trung ương nước này cam kết cung cấp khả năng thanh khoản và cắt giảm yêu cầu dự trữ đối với các ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Berat Albayrak khẳng định giới chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu thực thi kế hoạch hành động kinh tế vào sáng 13/8.

Trước đó, đêm 12/8, sự sụp đổ của đồng lira gây ảnh hưởng đến chứng khoán châu Á, làm suy yếu đồng rand của Nam Phi và hướng nhu cầu trên thị trường toàn cầu sang các tiền tệ an toàn bao gồm USD, franc Thụy Sỹ và yen Nhật.

Phát biểu tại Trabzon, ông Erdogan bác bỏ những thông tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đối diện với một cuộc khủng hoảng tài chính như tại châu Á 2 thập kỷ trước.

“Nguyên nhân của toàn bộ chuyện bé xé ra to này là gì? Không có lý do nào về mặt kinh tế”, ông khẳng định. “Đây được gọi là tiến hành một chiến dịch chống lại Thổ Nhĩ Kỳ”.

“Bằng việc chuyển hướng sang những thị trường mới, những quan hệ đối tác mới và những liên minh mới, chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời cho phía phát động cuộc chiến kinh tế chống lại toàn bộ thế giới và cũng bao gồm quốc gia của chúng tôi. Một số người đóng những cánh cửa lại và số khác mở ra những cánh cửa mới”, Tổng thống Erdogan phát biểu.

Hồi tuần trước, ông Trump đã công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào các kim loại của Thổ Nhĩ Kỳ khi quan hệ giữa 2 quốc gia tiếp tục xấu đi do Ankara giam giữ một linh mục người Mỹ.

“Quan hệ của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ không tốt đẹp trong thời điểm này”, Tổng thống Mỹ viết trên mạng xã Twitter 2 ngày sau khi các cuộc đối thoại giữa giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ về linh mục Andrew Brunson kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển rõ rệt nào.

Linh mục Brunson, 50 tuổi, sống tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 thập niên qua, bị bắt năm 2016 và buộc tội có liên hệ với khủng bố. Ông cũng bị cáo buộc có liên quan đến âm mưu đảo chính bất thành nhằm vào ông Erdogan hồi năm ngoái.

Tin mới