Tổng thống Hàn nói còn quá sớm để bàn về việc gặp Kim Jong-un

Ông Moon Jae-in để mở khả năng gặp thượng đỉnh Hàn  - Triều nhưng ông cho rằng việc này sẽ không sớm diễn ra.
Tổng thống Hàn nói còn quá sớm để bàn về việc gặp Kim Jong-un ảnh 1

Tổng thống Hàn Moon Jae-in. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuần trước nhận được lời mời đến Bình Nhưỡng để gặp thượng đỉnh từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. "Có nhiều hy vọng về một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều, nhưng tôi nghĩ điều đó hơi nóng vội", ông Moon hôm nay nói với các phóng viên ở Pyeongchang, theo AFP.

Em gái Kim Jong-un là Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam tuần trước đến thăm Hàn Quốc để dự Olympic mùa đông. Ông Moon và cô Kim đã cùng xem trận đấu của đội tuyển khúc côn cầu liên Triều và họp bàn tại dinh tổng thống Hàn tại Seoul.

Tổng thống Hàn nói rằng những động thái phá băng diễn ra ở Olympic cho thấy sự cần thiết của việc tổ chức đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng. "Chúng tôi đang mong đợi các cuộc đàm phán liên Triều hiện tại sẽ dẫn đến việc Mỹ và Triều Tiên đối thoại để phi hạt nhân hóa", ông nói.

Hàn - Triều từng có hai cuộc gặp thượng đỉnh vào năm 2000 (giữa Tổng thống Hàn Kim Dae-jung và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il) và năm 2007 (giữa Tổng thống Hàn Roh Moo-hyun và ông Kim Jong-il). Quan hệ hai nước sau đó xấu đi vì chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Tin mới