Tổng thống Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng nhất

Phát biểu tại cuộc hội kiến, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Việt Nam là đối tác hợp tác tác quan trọng nhất trong sách hướng Nam của Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng nhất ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và coi trọng chuyến thăm của Ngài Tổng thống, tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Hàn Quốc đã tổ chức thành công Thế vận hội Mùa Đông Pyeonchang 2018, đóng góp tích cực vì hòa bình, ổn định và giao lưu, hợp tác hữu nghị của các nước trong khu vực và thế giới.

Tống thống Hàn Quốc Moon Jae-in cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian đón tiếp, đồng thời khẳng định, sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cho đến nay, mối quan hệ này đã phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Hiện, Hàn Quốc là bạn hàng lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam là bạn hàng lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Trên nền tảng mối quan hệ hai nước, Tổng thống Hàn Quốc hy vọng mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Hàn Quốc đang phát triển chính sách hướng Nam và mong có sự hợp tác chặt chẽ với các nước trong khối ASEAN. Trong mối quan tâm này, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định, Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng nhất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng về mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, giao lưu cấp cao được duy trì thường xuyên, hợp tác trên các lĩnh vực phát triển vượt bậc, giao lưu nhân dân diễn ra sôi động, mật thiết.

Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa. Ngoài quan hệ quốc gia, Việt Nam và Hàn Quốc còn có quan hệ thông gia với việc hiện có khoảng 150.000 công dân nước này đang sinh sống và làm việc ở nước kia, 60.000 gia đình Hàn Quốc có cô dâu Việt Nam; các hoạt động trao đổi, đi lại giữa nhân dân hai nước diễn ra nhộn nhịp, sôi động với khoảng 100 chuyến bay thẳng/tuần giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, mối quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp. Hai bên tích cực triển khai các nội dung của Thỏa thuận hợp tác đã ký vào tháng 7/2013. Quốc hội hai nước đã thành lập Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc với nhiều hoạt động giao lưu thành công, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Tại các diễn đàn liên Nghị viện Thế giới và khu vực, các Đoàn Đại biểu Quốc hội hai nước thường xuyên tham vấn và ủng hộ lẫn nhau; có nhiều quan điểm tương đồng về kinh tế, an ninh - quốc phòng cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực.

Nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước và hai Quốc hội phát triển hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tiếp tục duy trì giao lưu và tiếp xúc cấp cao thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi cho tăng cường giao lưu hợp tác giữa các cấp, các ngành, địa phương. Thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu hữu nghị nhân dân với nhiều hình thức phong phú; hai bên cùng hợp tác để bảo hộ công dân lẫn nhau.

Tổng thống Hàn Quốc coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng nhất ảnh 2
Tổng thống Hàn Quốc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ mong muốn cả 2 bên tăng cường hợp tác.

Triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về hoạt động lập pháp, giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; ủng hộ các Đại biểu Quốc hội của hai nước tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm công tác; đôn đốc, thúc đẩy Chính phủ hai nước triển khai các Thỏa thuận đã ký kết; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, đóng góp tích cực vào gìn giữ hòa bình, an ninh ổn định của khu vực và thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ sự nhất trí cao với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và mong muốn Chính phủ hai nước tiếp tục có chương trình hỗ trợ cho các gia đình đa văn hóa Hàn Quốc-Việt Nam tại mỗi nước. Chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng những chính sách, chương trình mới để bảo vệ nhân quyền của cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhân chuyến thăm này, hai bên đã đạt được sự nhất trí về Hiệp định Bảo hiểm xã hội, đề nghị Quốc hội Việt Nam dành sự quan tâm, tạo điều kiện để Hiệp định sớm được thực thi.

Để tăng cường hợp tác hữu nghị giữa hai nước, giao lưu ngôn ngữ cũng rất quan trọng, Tổng thống Hàn Quốc chia sẻ, từ năm 2014, môn tiếng Việt đã được đưa trở thành một môn thi vào đại học tại Hàn Quốc, đồng thời mong muốn Việt Nam sớm đưa tiếng Hàn trở thành một môn thi vào đại học tại Việt Nam./.

Tin mới