Tổng thống Hàn Quốc dùng bữa trưa với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên

Olympic PyeongChang đang góp phần xoa dịu bầu không khí nóng trên Bán đảo Triều Tiên. Cơ hội cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đang được kỳ vọng.

Hàn Quốc sẽ nhận thư tay của ông Kim Jong-un?

Ngày 10/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến hội đàm với bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cùng giới chức cấp cao khác của Triều Tiên trong phái đoàn tới Hàn Quốc nhân kỳ Olympic Mùa Đông PyeongChang.

Tổng thống Hàn Quốc dùng bữa trưa với em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên ảnh 1
Hình ảnh bà Kim Yo-jong khi vừa đặt chân đến Hàn Quốc. Ảnh Yonhap

Bà Kim Yo-jong là thành viên đầu tiên của gia đình ông Kim Jong-un đi qua biên giới sang Hàn Quốc. Các nguồn tin báo chí cho biết, bà Kim Yo-jong đi trên máy bay riêng tới Seoul chiều 9/2.

Phái đoàn Triều Tiên gồm 22 người do Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Kim Yong-nam dẫn đầu, đã tới thành phố PyeongChang, cách thủ đô Seoul khoảng 180 km về phía Đông, để tham dự lễ khai mạc Olympic. Tuy nhiên, chỉ có ông Kim Yong-nam tham dự buổi chiêu đãi tối sau đó của Tổng thống Moon Jae-in, với sự góp mặt của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phái đoàn Triều Tiên trở lại Seoul ngày 10/2 để tham dự cuộc gặp Tổng thống Moon Jae-in, dự kiến sẽ được tổ chức tại Phủ Tổng thống, trước khi lên đường về nước vào ngày 11/2.

Theo Thời báo Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in sẽ hội đàm và ăn trưa với bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam. Giới chức Nhà Xanh (Chính phủ Hàn Quốc) cũng phỏng đoán, trong chuyến đi Hàn Quốc lần này bà Kim Yo-jong còn đảm nhận cương vị đặc phái viên cho anh trai mình. Theo nguồn tin từ Nhà Xanh: “Bà Kim Yo-jong có thể mang theo một bức thư viết tay của ông Kim Jong-un hoặc sẽ truyền đạt lại thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Hàn Quốc”.

Nếu phỏng đoán này thành sự thật, chính phủ Hàn Quốc của Tổng thống Moon Jae-in cũng sẽ cử một đặc phái viên tới Bình Nhưỡng để đáp lại. Và sự “trao đổi đặc phái viên” này mở ra một triển vọng vô cùng lớn về một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

Mục tiêu chung- Phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Bên lề Olympic PyeongChang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng có hàng loạt cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo thế giới. Trong đó, Tổng thống Moon đã tiếp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong bữa tối tại Nhà Xanh. Hai bên tái khẳng định nguyên tắc gây sức ép tối đa và trừng phạt để đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán hạt nhân.

Tổng thống Moon Jae-in cho biết: “Mỹ đã khẳng định lập trường và cam kết hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để thúc đẩy cuộc đàm phán liên Triều hiện nay, cũng như ủng hộ đoàn vận động viên Triều Tiên tham gia Thế vận hội”.

“Chúng tôi sẽ tận dụng tốt nhất cơ hội này. Chúng tôi sẽ thúc đẩy mọi nỗ lực để đưa Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại cuộc gặp cũng bày tỏ hy vọng cuộc đối thoại liên Triều hiện nay sẽ dẫn tới hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên. Ông khẳng định nỗ lực và mục tiêu chung của các bên là thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân và tên lửa chiến lược của nước này.

Thư ký báo chí của Nhà Xanh Yoon Young-chan tiết lộ, Phó Tổng thống Mike Pence đã gửi thông điệp của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới người đồng cấp Hàn Quốc rằng Washington ủng hộ hoàn toàn Tổng thống Moon Jae-in trong nỗ lực tổ chức hòa bình kỳ Olympic PyeongChang. Phía Mỹ cũng khẳng định hợp tác và đối thoại giữa 2 đồng minh Washington và Seoul đang chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, tại cuộc gặp song phương với ông Hải Hàn Chính, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ hy vọng: “Các cuộc đối thoại liên Triều có thể dẫn tới các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa. Tôi hy vọng, Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực để thúc đẩy cuộc đàm phán này”.

Hai bên cũng cam kết thúc đẩy các nỗ lực chung để giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự hỗ trợ của Trung Quốc với bầu không khí nồng ấm và tích cực trên giữa hai miền Triều Tiên hiện nay.

Trung Quốc và Hàn Quốc cũng hy vọng kỳ Olympic này cũng mang đến cơ hội để phái đoàn cấp cao Triều Tiên và Mỹ gặp mặt như một bước chuẩn bị cho triển vọng đàm phán về vấn đề hạt nhân trong tương lai. Nhất là khi, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt tại Hàn Quốc cùng thời điểm với bà Kim Yo-jong và ông Kim Yong-nam.

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) trong cuộc gặp ngày 8/2 cũng tái khẳng định cam kết của hai nước trong việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Hai bên đều tái khẳng định cam kết của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình về việc tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên liên quan tới chương trình hạt nhân và vũ khí gây quan ngại của nước này.

Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ những tín hiệu hòa giải tích cực trong quan hệ liên Triều, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên./.

Tin mới