Tổng thống Hàn Quốc muốn “nói chuyện cả ngày” với lãnh đạo Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong bài phát biểu khai mạc cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ qua đã khẳng định, khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bước qua đường phân chia giới tuyến quân sự (MDL), thì đường này đã trở thành biểu tượng hòa bình.
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử sau 11 năm chờ đợi. Ảnh CNN
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh mang tính lịch sử sau 11 năm chờ đợi. Ảnh CNN

“Thưa Chủ tịch Kim, lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta ông đã bước qua đường phân chia giới tuyến quân sự”, ông Moon nói với ông Kim cùng phái đoàn Triều Tiên khi bắt đầu các cuộc trao đổi. “Đường phân chia giới tuyến quân sự này không còn là biểu tượng của sự chia cắt nữa mà là biểu tượng của hòa bình”, ông nhấn mạnh.

“Tôi muốn gửi lời biết ơn trước quyết định dũng cảm và táo bạo của Chủ tịch Kim khi đã dàn xếp cuộc gặp của chúng ta”, lãnh đạo Hàn Quốc nói.

Ông Moon cũng hưởng ứng khẳng định của ông Kim rằng cuộc gặp của họ hết sức quan trọng và kỳ vọng đặt lên 2 nhà lãnh đạo rất cao.
“Tôi tin rằng cuộc gặp của chúng ta hết sức quan trọng đối với tất cả chúng ta và điều đó dĩ nhiên đồng nghĩa với việc có một gánh nặng lớn đang đè lên đôi vai chúng ta”, ông Moon nói.

Tiếp đó, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định sau khi chuyện trò với thời gian chưa lâu, nhưng ông cảm thấy có thể dành thời gian cả ngày để nói chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Trong 7 thập niên qua chúng ta đã không thể liên lạc, vì thế tôi nghĩ rằng chúng ta có thể nói chuyện cả ngày hôm nay”, Moon nói, nhận được những tiếng cười vang từ phía ông Kim.

Tin mới