Tổng thống Macron: Cả nước Pháp đang đau buồn

"Nhà thờ Đức Bà là lịch sử của chúng tôi, là văn hóa của chúng tôi, một phần tâm linh của chúng tôi, là nơi tổ chức các sự kiện lớn của chúng tôi, bệnh dịch, chiến tranh, sự tự do, tâm chấn của cuộc sống của chúng tôi" - ông Macron nói với các phóng viên ngay trước nhà thờ vẫn đang bốc khói ở Paris.

"Nhà thờ Đức Bà đang cháy và tôi biết nỗi buồn, cảm giác chấn động của nhiều người dân Pháp. Tuy nhiên, tối nay tôi muốn nói với cả niềm hi vọng" - Tổng thống Macron nói khi tuyên bố mở một chiến dịch gây quỹ cho nhà thờ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà sau khi một ngọn lửa bùng lên dữ dội và tàn phá phần lớn công trình kiến trúc này trong tối 15-4.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà sau khi một ngọn lửa bùng lên dữ dội và tàn phá phần lớn công trình kiến trúc này trong tối 15/4.
 Tổng thống Macron cho biết cả nước Pháp đang đau buồn.

"Cũng như những người dân của chúng tôi, tối nay tôi cảm thấy buồn khi phải nhìn thấy khu vực này của chúng tôi bùng cháy" - ông Macron chia sẻ trên Twitter.

Một lính cứu hỏa bị thương nặng và đó là toàn bộ thương vong trong vụ cháy.

"Chúng tôi tin rằng hiện tại 2 tòa tháp của Nhà thờ Đức Bà đã được giải cứu. Hiện chúng tôi cho rằng đã giữ được cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà để phục hồi" - người đứng đầu lực lượng cứu hỏa của Paris, ông Jean-Claude Gallet, nói với các phóng viên tại hiện trường.

Ông Gallet cho biết các cấu trúc bên trong của nhà thờ vẫn còn nguy cơ sụp đổ và lính cứu hỏa sẽ phải làm việc xuyên đêm 15/4 đến sáng ngày 16/4 để làm nguội nhà thờ.

Người dân Paris và du khách bị sốc, không tin nổi khi nhìn thấy ngọn lửa đang bao trùm nhà thờ nằm bên dòng sông Seine. Hàng vạn người xem đã đứng chật các cây cầu bắc qua sông Seine và dọc các bờ kè để theo dõi đám cháy.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới cũng bày tỏ bị sốc và gửi lời chia buồn đến người dân Pháp. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói nhà thờ là "biểu tượng của nước Pháp và văn hóa của châu Âu".

Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng mọi suy nghĩ của bà hướng đến người dân Pháp và các dịch vụ khẩn cấp đang đương đầu với "ngọn lửa khủng khiếp".

Vatican cho biết vụ hỏa hoạn tại "biểu tượng Công giáo ở Pháp và trên toàn thế giới" gây sốc và đau buồn, và tòa thánh Vatican đang cầu nguyện cho các lính cứu hỏa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng kêu gọi lính cứu hỏa Pháp "hành động nhanh chóng" và triển khai máy bay dập lửa. Tuy nhiên Cơ quan An ninh dân sự Pháp cho biết họ không thể làm vậy vì có thể phá hủy cấu trúc của nhà thờ.

Tin mới