Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc chỉ 1 ngày sau các cuộc đàm phán giữa những quan chức ngoại giao cấp cao trong chính quyền của ông với các đại diện của Bắc Kinh.
Theo Reuters, một nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ về Đông Á mô tả quan hệ Washington - Bắc Kinh là "căng thẳng" sau cuộc đối thoại ngoại giao song phương trực tiếp đầu tiên giữa hai bên trong nhiều tháng qua.

Dẫu vậy, quan chức này cho biết, các đại diện Trung Quốc tái cam kết sẽ thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đạt được hồi đầu năm nay và rằng những tuần sắp tới sẽ cho thấy liệu quá trình có đạt tiến triển hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc ảnh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump coi việc tái cân bằng thâm hụt thương mại của Mỹ so với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, quan hệ song phương ngày càng xấu đi khi ông Trump tăng tốc chiến dịch tái tranh cử trong bối cảnh hai bên có nhiều tranh cãi về nguồn gốc dịch bệnh, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Biển Đông, ...

"Không phải lỗi của Đại sứ Lighthizer vì có lẽ tôi đã không nói rõ quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, Mỹ chắc chắn sẽ duy trì lựa chọn chính sách về việc cắt đứt hoàn toàn với Trung Quốc", ông Trump viết trong một thông điệp trên Twitter hôm 18/6, ám chỉ đến các phát biểu 1 ngày trước đó của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước một ủy ban của Hạ viện.

Tại buổi điều trần, ông Lighthizer cho rằng, việc cắt đứt quan hệ kinh tế Mỹ - Trung là lựa chọn chính sách đã có từ cách đây nhiều năm và không phù hợp vào thời điểm hiện tại.

Văn phòng của ông Lighthizer hiện từ chối đưa ra bình luận về thông điệp mới trên Twitter của Tổng thống Trump.

Tin mới