Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa sẽ bảo vệ Vương quốc Anh nếu cần thiết

Tổng thống Mỹ Donald Trump đảm bảo rằng ông có mối quan hệ rất tốt với Thủ tướng Anh Theresa May, và nhấn mạnh Washington "sẽ bảo vệ" London trong trường hợp cần thiết.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa bảo vệ vương quốc Anh.
Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa bảo vệ vương quốc Anh.
"Có thể nói tôi có một mối quan hệ rất tốt với Thủ tướng của các bạn… Tôi ủng hộ phần lớn những gì bà ấy nói và làm. Tôi ủng hộ mạnh mẽ các bạn về mặt quân sự. Chúng tôi sẽ bảo vệ các bạn, nếu có điều gì đó xảy ra, mặc dù tôi hy vọng rằng sẽ không có gì xảy ra", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với ITV.

Trích đoạn phỏng vấn, sẽ được phát sóng toàn bộ vào Chủ nhật (28/1), đã được công bố trên trang Twitter của chương trình truyền hình Good Morning Britain.

Trong năm 2017, Thủ tướng May đã chuyển đến Tổng thống Trump lời mời thăm chính thức Vương quốc Anh của Nữ hoàng Elizabeth II. Sau đó, khoảng 2 triệu người Anh đã ký một bản kiến nghị đòi bãi bỏ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ. Sự phẫn nộ của họ là do Trump ban hành lệnh cấm nhập cư vào Mỹ.

Vào đầu tháng 1, ông Trump đã viết trên Twitter rằng ông hủy chuyến thăm Anh, và giải thích quyết định của mình vì không đồng ý với những hành động của chính quyền trước đối với việc xây dựng Đại sứ quán ở London với chi phí 1,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, tuyên bố mới đây của Trump không nói về việc bãi bỏ chuyến thăm chính thức nước Anh của ông.

Trong một cuộc họp tại Davos "bên lề" Diễn đàn Kinh tế Thế giới với Thủ tướng Anh Theresa May, ông Donald Trump đã nói rằng những tin đồn về quan hệ xấu giữa hai nước là không chính xác, và ông cũng hứa sẽ tăng kim ngạch thương mại với nước này gấp "nhiều lần".

Tin mới