Tổng thống Mỹ Donald Trump lôi kéo Anh khỏi EU

(Baonghean.vn) -Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra nhận định cá nhân về tiến trình Brexit của nước Anh. Theo đó, thỏa thuận ký hồi tháng 10 giữa Anh và Liên minh châu Âu sẽ khiến Anh không thể ký thỏa thuận thương mại song phương với Mỹ.

Phát biểu trên Đài phát thanh LBC của Anh, ông Donald Trump cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận với EU sẽ gây cản trở cho hoạt động thương mại giữa Mỹ và Anh, đồng thời cảnh báo nước Anh rằng các lãnh đạo của châu Âu là “những người rất khó đối phó”.

Ông Donald Trump cảnh báo thỏa thuận của Anh với EU sẽ gây khó cho quan hệ Mỹ Ảnh: R.T
Ông Donald Trump cảnh báo thỏa thuận của Anh với EU sẽ gây khó cho quan hệ Mỹ Ảnh: RT

Ông Donald Trump nhấn mạnh Mỹ thực sự muốn thúc đẩy giao dịch thương mại với Anh, và kim ngạch thương mại giữa hai bên có thể tăng gấp 4 đến 5 lần so với hiện tại. Ông Donald Trump trước đó từng nói rằng việc Anh rời khỏi EU giống như việc tháo bỏ xiềng xích khỏi chân.

Ngoài Brexit, ông Donald Trump còn đưa ra những nhận định về cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Anh, mặc dù những nhận định như vậy bị coi là trái với các thông lệ ngoại giao. Ông cho rằng lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn không phải là một nhà lãnh đạo phù hợp của nước Anh, đồng thời ca ngại Thủ tướng Anh Boris Johnson là người “tuyệt vời, phù hợp với thời đại”.

Ông Jeremy Corbyn ngay lập tức cáo buộc tuyên bố của ông Donald Trump là việc làm can thiệp vào bầu cử của quốc gia khác nhằm định hướng người dân Anh lựa chọn ông Boris Johnson.

Theo ông Jeremy Corbyn, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên kế hoạch ký thỏa thuận thương mại với Mỹ - điều mà ông Corbyn cho rằng sẽ giúp các công ty Mỹ tiếp cận với hệ thống Dịch vụ Y tế quốc gia Anh và đẩy giá thuốc lên cao.

Tin mới