Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố về tình hình ở Myanmar

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố về tình hình ở Myanmar. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến dân chủ và pháp quyền ở nước này.

Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden cho rằng, việc quân đội tiến hành bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và một số quan chức dân sự, và tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đã tấn công trực tiếp tới quá trình chuyển tiếp dân chủ và pháp quyền.

Binh sỹ Myanmar phong tỏa tuyến đường dẫn tới Quốc hội nước này ở Thủ đô Naypyidaw, ngày 1/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Binh sỹ Myanmar phong tỏa tuyến đường dẫn tới Quốc hội nước này ở Thủ đô Naypyidaw, ngày 1/2/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Biden cho rằng, trong vòng 1 thập kỷ qua, người dân Myanmar đã nỗ lực thành lập hệ thống bầu cử, quản trị dân sự và chuyển giao quyền lực hòa bình và nỗ lực đó cần được tôn trọng.

Tổng thống Biden nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần có tiếng nói chung nhằm gây sức ép buộc quân đội Myanmar ngay lập tức từ bỏ quyền lực mà họ chiếm giữ, thả các nhà hoạt động và các quan chức mà họ bắt giữ, đồng thời gỡ bỏ mọi hạn chế viễn thông và kiềm chế các hoạt động bạo lực đối với thường dân.

Mỹ cũng cam kết sẽ hợp tác cùng các đối tác trong khu vực và trên thế giới nhằm hỗ trợ quá trình khôi phục dân sự và pháp quyền ở Myanmar, đồng thời buộc những người tìm cách đảo ngược quá trình chuyển tiếp dân chủ ở Myanmar phải chịu trách nhiệm.    

Theo Tổng thống Biden, Mỹ từng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Myanmar trong vòng 1 thập kỷ qua dựa trên tiến bộ hướng tới dân chủ. Tuy nhiên, việc đảo ngược tiến bộ này dẫn tới việc phải rà soát ngay lập tức các luật trừng phạt của Mỹ, tiếp theo là hành động hợp lý./.

Tin mới