Tổng thống Mỹ sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc nếu đối thoại có vẻ tích cực

(Baonghean.vn) - Ngày 12/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ xúc tiến kế hoạch hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vào tháng tới, nếu đây là cuộc gặp có xu hướng tích cực.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC bên lề cuộc họp thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới (IMF-WB) đang diễn ra ở Bali, Indonesia, ông Mnuchin nêu rõ: "Nếu chúng tôi có thể đưa ra đường hướng tích cực, thì tôi chắc chắn rằng Tổng thống Trump sẽ tiến hành hội đàm. Tuy nhiên, chúng tôi cần có công tác chuẩn bị để đảm bảo sẽ có thay đổi, và chúng tôi có thể có mối quan hệ thương mại cân bằng hơn". 

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: CNBC
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: CNBC
Ngoài ra, Bộ trưởng Tài chính Mỹ bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm giá trị của đồng NDT, và đã nêu quan ngại này trong cuộc gặp với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Dịch Cương ở Bali.

Mặc dù không nêu chi tiết liệu Bộ Tài chính Mỹ có tuyên bố Bắc Kinh là "nước thao túng tiền tệ" trong bản báo cáo dự kiến được công bố tuần tới hay không, ông Mnuchin cho biết, ông đã có "cuộc thảo luận mang tính xây dựng về đồng nội tệ" với ông Dịch Cương.

Cũng trong buổi phỏng vấn với CNBC, ông Mnuchin khẳng định, ông vẫn có kế hoạch tham dự một hội nghị đầu tư của Saudi Arabia, bất chấp căng thẳng gia tăng hiện nay liên quan sự mất tích của một nhà báo nổi tiếng người Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ./.

Tin mới