Tổng thống Nga cảnh báo về sơ suất hình sự trong chống dịch Covid-19

Tổng thống Nga V.Putin cảnh báo: Những thiếu sót gây hậu quả sẽ bị coi là sơ suất hình sự, không chỉ có tính chất hành chính.

Chiều 13/4, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về tình hình vệ sinh dịch tễ học ở Nga trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Tổng thống Nga V.Putin cảnh báo: Những thiếu sót gây hậu quả sẽ bị coi là sơ suất hình sự, không chỉ có tính chất hành chính.

Phát biểu tại cuộc họp có sự tham dự của các quan chức cấp cao Nga, Tổng thống V.Putin đã đề cập những sự việc tiêu cực ở một số vùng của nước này. Theo lời ông, "nếu không phải là một ổ dịch, thì sự gia tăng đáng kể bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 đã được ghi nhận." Ông cho rằng, đây là kết quả của sự chậm chạp và ông không thể gọi việc này theo cách khác.

Tổng thống Nga cảnh báo về sơ suất hình sự trong chống dịch Covid-19 ảnh 1
Tổng thống V.Putin phát biểu tại cuộc họp trực tuyến
(Nguồn: Bộ phận báo chí của Tổng thống)

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, khác với thủ đô Moscow và tỉnh Moscow, các khu vực còn lại của Nga đang tụt lại phía sau làn sóng lây lan của dịch Covid-19 trong ba đến bốn tuần. Khoảng thời gian này mang lại cho chính quyền các khu vực một cơ hội để bảo vệ công dân khỏi đại dịch càng nhiều càng tốt. Theo lời ông, thì điều này có nghĩa là các vùng vẫn có biên độ thời gian.

Tổng thống V.Putin chỉ rõ: “Nhưng biên độ này có thể tiêu tan nhanh chóng, nó không thể được sử dụng một cách thiếu suy nghĩ, nó nên được sử dụng theo cách hiệu quả nhất, một lần nữa, tôi muốn lưu ý rằng nếu có một cái gì đó không được làm kịp thời, tôi sẽ coi đây là sơ suất hình sự với tất cả các hậu quả sau đó, không chỉ có tính chất hành chính".

Do đó, người đứng đầu nước Nga yêu cầu "các chuyên gia địa phương, những người đứng đầu các chủ thể của Liên bang Nga, các bác sĩ, lãnh đạo các công ty thực hiện tất cả các yêu cầu của các bác sĩ vệ sinh và chuyên gia theo cách nghiêm túc nhất. Ông cho rằng, cần phân tích thường xuyên về những gì đang diễn ra và đang làm trên khắp đất nước, và kết quả là phản ứng nhanh, chuyên nghiệp với những gì đang diễn ra.

Đồng thời, Tổng thống V.Putin kêu gọi, nếu cần thiết, huy động các lực lượng của Bộ Quốc phòng để chống lại sự lây nhiễm dịch bệnh. Theo lời ông thì Bộ Quốc phòng còn các nguồn dự trữ. Với số tiền được phân bổ thêm, Bộ Quốc phòng đã triển khai công việc ở nhiều khu vực của Liên bang Nga để xây dựng các cơ sở y tế truyền nhiễm mới, nếu cần, cũng có thể được sử dụng trong trung hạn.

Theo dự tính, tuần này và đầu tuần sau thủ đô Moscow và tỉnh Moscow có thể đạt đỉnh về số lượng người nhiễm dịch Covid-19. Từ đó, chính quyền và các cơ quan chuyên môn của Nga có thể điều chỉnh chiến lược và chiến thuật trong chống dịch ở nước này, hành động một cách chủ động để giảm thiểu tác động tiêu cực./.

Tin mới