Tổng thống Nga chỉ trích tham vọng bá chủ thế giới của phương Tây

(Baonghean.vn) - Theo TASS ngày 25/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc khẳng định hợp tác giữa Nga và Trung Quốc trở thành yếu tố quan trọng ổn định tình hình trong bối cảnh phương Tây nỗ lực trở thành nhà lãnh đạo duy nhất và không thể bàn cãi trên đấu trường quốc tế.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

“Hợp tác Nga-Trung về chính sách đối ngoại là một yếu tố quan trọng để ổn định các vấn đề toàn cầu, nhất là bởi 2 nước có lập trường gần gũi, trùng khớp về các vấn đề then chốt đương đại”, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố trong cuộc phỏng vấn đăng tải ngày 25/4 trước thềm chuyến thăm Bắc Kinh.

“Đáng tiếc thay, một số quốc gia phương Tây đặt yêu sách trở thành nhà lãnh đạo duy nhất của thế giới” - Putin nói thêm. “Họ đang chà đạp lên các thông lệ và nguyên tắc của luật pháp quốc tế; dùng đến việc tống tiền, trừng phạt và sức ép; tìm cách buộc toàn thể các nước và các dân tộc chấp nhận những giá trị và tư tưởng còn hồ nghi của họ”.

“Chúng tôi hoàn toàn không nhất trí với những đường hướng như thế” - nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Ông Putin nói rằng để cải thiện tình hình quốc tế và định hình một trật tự thế giới công bằng, dân chủ hơn, Nga và Trung Quốc tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các bước đi liên quan đến những vấn đề khu vực và toàn cầu căng thẳng nhất và sẽ “hợp tác chặt chẽ” trong các tổ chức đa quốc gia hàng đầu, chẳng hạn Liên hợp quốc, G20, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), nhóm nước BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi) và diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

“Đồng thời, chúng tôi cũng luôn để ngỏ khả năng hợp tác và làm việc chung với tất cả những ai đồng quan điểm, những ai quan tâm phát triển quan hệ giữa các nhà nước trên cơ sở không vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế”, Putin nói.

Tổng thống Nga sẽ thăm Trung Quốc vào ngày 26-27/4 để tham dự diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ hai.

Tin mới