Tổng thống Philippines có thể thăm Trung Quốc, Nhật Bản tháng tới

Các nhà ngoại giao Philippines đang đàm phán với Nhật Bản và Trung Quốc để sắp xếp các chuyến thăm hai nước này cho Tổng thống Rodrigo Duterte vào tháng tới.

[Caption]Tổng thống Rodrigo Duterte,  Philippines

Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn lời giới chức Manila hôm nay cho hay thời gian cụ thể của các chuyến thăm vẫn đang được các bên thảo luận.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận thông tin trên, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc không xác nhận nhưng nhắc lại lời mời ông Duterte sang thăm Bắc Kinh "vào một ngày sớm nhất".

Quan hệ giữa Philippines với Nhật Bản vẫn nồng ấm và Tokyo vừa đồng ý cung cấp 10 tàu tuần tra cho Manila để tăng cường năng lực hàng hải. 

Trong khi đó, quan hệ giữa Philippines với Trung Quốc không mấy êm xuôi do cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tổng thống Duterte cho hay không ủng hộ xung đột giữa hai nước và muốn tái thiết quan hệ với Bắc Kinh.

Ông khẳng định sẽ tuân thủ phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng sẽ tìm cách để giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài 4 năm với Bắc Kinh ở bãi cạn Scarborough.

Trong một phát biểu hôm qua, ông Duterte cũng cho hay sẽ thăm Trung Quốc trong năm nay nhưng không hé lộ chi tiết. "Các bạn sẽ thường xuyên gặp tôi", ông nói với các doanh nhân Trung Quốc.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới