Tổng thống Philippines 'xin' thêm 6 tháng để 'tiêu diệt' tội phạm ma tuý

Hơn 3.500 người chết và vô số chỉ trích quốc tế về chiến dịch chống ma túy, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch chống ma túy thêm 6 tháng.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Davao hôm 18/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét tội phạm ma túy trong nửa năm tới.

"Chúng ta cần thời gian để đưa mọi thứ vào khuôn khổ. Cho tôi thêm một ít thời gian, có lẽ là 6 tháng nữa", Channel News Asia dẫn lời ông Duterte. "Tôi đã không nhận ra vấn nạn ma túy ở đất nước này nghiêm trọng và khốc liệt như thế nào cho đến khi lên làm tổng thống".

Theo AP, hơn 3.500 nghi can buôn và vận chuyển ma túy đã bị sát hại kể từ khi chiến dịch chống ma túy bắt đầu hồi tháng 6 sau khi Duterte nhậm chức. Khoảng 600.000 người khác, chủ yếu là đối tượng sử dụng ma túy, đã ra trình diện chính quyền vì lo ngại bị sát hại.

Tuyên bố trên được ông Duterte đưa ra trong bối cảnh một cựu sát thủ tố cáo ông ra lệnh giết khoảng 1.000 người trái pháp luật thời còn làm thị trưởng Davao.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn tiếp tục chiến dịch chống ma túy trong nửa năm tới. Ảnh: Forbes.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn tiếp tục chiến dịch chống ma túy trong nửa năm tới. Ảnh: Forbes.

Chiến dịch đã khiến Liên Hợp Quốc cũng như Mỹ và một số nước lên tiếng bày tỏ quan ngại về vấn đề nhân quyền tại Philippines. Dù vậy, ông Duterte nhiều lần khẳng định sự cứng rắn của mình trong việc tiếp tục chiến dịch.

"Chúng tôi tiến hành chiến dịch sau khi đã xem xét kỹ càng về hoạt động buôn bán ma túy. Chỉ là họ không thấy điều đó vì đây không phải là đất nước của họ", ông Duterte nói trong cuộc họp báo hôm chủ nhật.

Liên quan đến chiến dịch, ông Duterte cũng cho biết "đã xác nhận" một danh sách mới các quan chức có liên quan đến hoạt động mua bán ma túy. Danh sách hiện chưa được công bố.

"Thậm chí nếu muốn, tôi cũng không thể giết hết bởi báo cáo cuối cùng sẽ dày đến thế này", ông Duterte đề cập đến danh sách này.

Do đó, ông Duterte ủng hộ việc hoãn bầu cử ở các "barangay" - cấp hành chính thấp nhất ở Philippines - dự kiến diễn ra trong tháng 10 tới. Ông cho rằng số tiền thu được từ các giao dịch bất chính sẽ có thể được dùng để đảm bảo chiến thắng cho những người thông đồng với tội phạm ma túy.

news.Zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới