Tổng thống Putin cảnh báo phương Tây về ‘ranh giới đỏ’ của Nga

Tại Diễn đàn Đầu tư VTB "Nước Nga vẫy gọi!”, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ lo ngại về các cuộc tập trận của NATO gần biên giới nước này.
“Sự mở rộng về phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã đe dọa các lợi ích an ninh trọng tâm của Nga. Tôi lo ngại rằng, NATO có thể sử dụng lãnh thổ Ukraina để triển khai các loại tên lửa có khả năng bắn tới Thủ đô Moscow chỉ trong 5 phút. Sự nổi lên của các mối đe dọa như vậy thể hiện ‘ranh giới đỏ’ đối với chúng tôi”, hãng tin AP dẫn lời ông Putin nói.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/11. Ảnh: AP
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30/11. Ảnh: AP

“Nước Nga đã buộc phải chống lại những mối đe dọa đang nổi lên bằng việc phát triển các vũ khí siêu vượt âm mới. Chúng tôi nên làm gì. Chúng tôi sẽ cần phải phát triển một thứ tương tự, để nhằm vào những kẻ đang đe dọa nước Nga”, ông Putin nói thêm.

Người đứng đầu nước Nga cho rằng, Nga và phương Tây cần đàm phán các thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của mỗi bên, cũng như để tránh được sự căng thẳng.

“Vấn đề không phải là có điều binh sĩ hay không, có tham chiến hay không, mà là thiết lập một sự phát triển ổn định và công bằng hơn, cũng như tính đến lợi ích an ninh của tất cả các bên”, ông Putin nhấn mạnh.

“Nước Nga cũng lo ngại về các cuộc tập trận của NATO sát biên giới chúng tôi, nhất là cuộc tập trận gần đây có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược Mỹ. Những máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, chúng có những loại vũ khí chính xác và đủ khả năng mang theo vũ khí hạt nhân, bay ở khoảng cách 20km gần biên giới chúng tôi. Điều này đại diện cho mối đe dọa nhằm vào chúng tôi”, ông chủ Điện Kremlin nhận định.

Những phát biểu trên của ông Putin được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây thời gian gần đây căng thẳng vì vấn đề Ukraina. Chính quyền Moscow bác bỏ các cáo buộc của phương Tây cho rằng họ đang âm mưu một cuộc tấn công nhằm vào Ukraina, đồng thời tố NATO đang cố leo thang căng thẳng.

Tin mới