Tổng thống Putin đã âm thầm chuẩn bị cho tái tranh cử như thế nào?

Trước khi chính thức nộp hồ sơ tái tranh cử hồi đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho kế hoạch này, báo Vedomosti nhận định.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Hãng tin TASS cho biết, ngày 28/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã chính thức chứng nhận nhóm cử tri ủng hộ Tổng thống Putin tái tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Động thái này cho phép ông Putin chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử và lập ra một quỹ tranh cử.

Bình luận về quá trình chuẩn bị cho tái tranh cử của ông Putin, báo Vedomosti cho rằng, dường như những động thái, quyết sách của Tổng thống trong suốt năm 2017 đều liên quan trực tiếp đến chiến dịch tái tranh cử.

Tờ báo này cho rằng, một trong những thành tự chính sách đối nội đáng chú ý nhất của chính quyền Tổng thống Putin trong năm qua là cải tổ ban lãnh đạo các khu vực. Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4, ông đã thay thế 9 thống đốc vùng, tiếp tục thay 11 thống đốc trong khoảng tháng 9 đến tháng 10. “Tất cả đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng”, Vedomosti nhận định.

Về đối ngoại, chiến thắng của quân đội Nga tại Syria cũng là “một mũi tên trúng hai đích” của Tổng thống Putin khi vừa giúp chính quyền của Tổng thống Bashar Assad tại vị vừa củng cố tầm ảnh hưởng của Nga ở Trung Đông. Vedomosti cho rằng, điều này giúp ông Putin tạo nền tảng cho chính sách đối ngoại đa cực trong nhiệm kỳ tới nếu ông đắc cử.

Theo Vedomosti, chiến dịch thành công ở Syria cũng góp phần quan trọng vào chiến dịch tái tranh cử của ông Putin. Một mặt điều này giúp củng cố hình ảnh của Nga trong lòng công chúng, mặt khác cũng củng cố niềm tin của công chúng vào một quân đội hùng mạnh.

Tuyên bố rút quân khỏi Syria hồi giữa tháng này sau khi hoàn thành sứ mệnh hơn 2 năm chống khủng bố trong khi đó giúp đề cao vai trò của nước Nga nói chung và của Tổng thống Putin nói riêng với vai trò “người gìn giữ hòa bình”.

“Quyết định này sẽ làm vừa lòng hầu hết người dân Nga”, Vedomosti dẫn nhận định của các chuyên gia phân tích xã hội học.

Bầu cử tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018. Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử trung ương Nga, hiện cơ quan này đã nhận được thông báo về kế hoạch tổ chức các cuộc vận động tranh cử của 21 đảng và 30 thành viên độc lập. Trong đó 6 đảng đã tổ chức thành công hội nghị để đề cử ứng viên đại diện.

Tổng thống Putin hôm 27/12 cũng đã đích thân nộp hồ sơ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập thay vì đại diện đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền như trước kia.

Theo Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Tin mới