Tổng thống Putin đề nghị cấp miễn phí vaccine Sputnik V cho Liên hợp quốc

Tổng thống Putin đã đề nghị cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này cho các nhân viên Liên hợp quốc.

Phát biểu tại phiên thảo luận của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi một cuộc họp cấp cao về nỗ lực phát triển vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Ông cũng đề nghị cung cấp miễn phí vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V của nước này cho các nhân viên Liên hợp quốc.

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters.
Cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc được tiến hành dưới hình thức trực tuyến hôm 22/9. Tổng thống Putin đã có một bài phát biểu vào phiên họp buổi sáng, chủ yếu tập trung vào đại dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

"Về cơ bản, tất cả chúng ta đều đang đối mặt với một thách thức mới - đại dịch Covid-19. Dịch bệnh này đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu người và khiến hàng trăm nghìn người tử vong. Các biện pháp cách ly như đóng cửa biên giới gây ra vô số vấn đề cho các công dân của hầu hết tất cả các nước - đó là những điều diễn ra trong thực tế hôm nay", Tổng thống Putin khẳng định.

Các nhà lãnh đạo thế giới quan tâm đến việc hợp tác trong quá trình phát triển vaccine Covid-19 sẽ gặp nhau và thảo luận về việc đối phó với dịch bệnh chết chóc này, cũng như về việc tạo điều kiện để mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận vaccine, Tổng thống Putin cho hay, đồng thời gọi đây là ưu tiên hàng đầu của toàn nhân loại. Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh nước này là quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa Covid-19 - Sputnik V, vốn được chứng minh là "đáng tin, an toàn và hiệu quả”.

"Chúng tôi hoàn toàn cởi mở và sẵn sàng hoan nghênh sự hợp tác. Về việc này, chúng tôi đang có một sáng kiến nhằm tổ chức hội nghị trực tuyến cấp cao trong thời gian gần nhất với các quốc gia quan tâm đến việc hợp tác phát triển vaccine ngừa Covid-19".

Nhận định dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến các nhân viên Liên hợp quốc, ông Putin đề xuất Nga sẽ hỗ trợ tổ chức này đối phó với dịch bệnh. Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí vaccine Covid-19 cho bất kỳ nhân viên Liên hợp quốc nào sẵn sàng tiêm vaccine, đồng thời cho biết Nga đã nhận được một số đơn đặt hàng từ các nước thành viên Liên hợp quốc.

Liên hợp quốc đã cảm ơn "lời đề nghị hào phóng" của Tổng thống Nga, đồng thời khẳng định sẽ xem xét thêm vấn đề này.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Putin về lời đề nghị hào phóng này và các cơ quan y tế của chúng tôi sẽ xem xét thêm", người phát ngôn Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết.
Vaccine Sputnik V hiện đang trải qua các cuộc thử nghiệm cuối cùng trên quy mô lớn. Hàng chục nghìn người Nga và người nước ngoài đã tình nguyện tham gia chương trình tiêm vaccine này. Một số quốc gia trên thế giới, trong đó có các đối tác của Nga là Ấn Độ và Philippines cũng thể hiện sự quan tâm đến việc mua loại vaccine Sputnik V.

Tin mới