Tổng thống Putin đọc Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 1/3 có bài phát biểu Thông điệp liên bang cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Bài phát biểu được chú ý trong bối cảnh chỉ chưa đầy 3 tuần nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống mà trong đó ông Putin là một trong số 8 ứng viên. 

Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin bắt đầu bằng lời biểu dương những thành tựu của nước Nga trong việc duy trì ổn định, đoàn kết và vượt qua những thách thức mà đất nước phải đối mặt gần đây.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa khẳng định, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là bảo vệ người dân, giúp người dân no ấm, thịnh vượng hơn và phát huy được tiềm năng của mình. Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết đảm bảo đà phát triển nhanh chóng của nền kinh tế trong những năm tới.

Thủ tướng Dmitry Medvedev và các quan chức cấp cao ở hàng ghế khán giả. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Dmitry Medvedev và các quan chức cấp cao ở hàng ghế khán giả. Ảnh: Reuters
Bài phát biểu Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin bắt đầu từ 12h trưa ngày 1/3 theo giờ địa phương (16h giờ Việt Nam) và thông thường sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ. Đây là bài Thông điệp liên bang lần thứ 14 của ông Putin và là Thông điệp liên bang cuối cùng trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ 3.

Sở dĩ bài phát biểu Thông điệp liên bang lần này được coi là đặc biệt bởi thông thường Tổng thống Nga sẽ đọc Thông điệp liên bang vào tháng 12 trước quốc hội và bài thông điệp này sẽ được coi là kim chỉ nam cho các nhà hoạch định chính sách Nga.

Năm nay, lần đầu tiên trong một thập niên, bài phát biểu Thông điệp liên bang bị hoãn đến tận ngày 1/3, ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Thêm vào đó, chương trình nghị sự được giám đốc quản lý chiến lược tranh cử của ông Putin thông báo, thay vì phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Bài Thông điệp liên bang lần này của ông Putin cũng được coi là dịp để ông tuyên bố cương lĩnh tranh cử mà không cần tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận trực tiếp nào trên truyền hình.

Về nội dung của Thông điệp liên bang, giới quan sát cho rằng, Tổng thống Putin sẽ đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng của đất nước như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, cải cách xã hội cũng như các chính sách đối ngoại trong đó tập trung vào các điểm nóng như Trung Đông, bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ Nga-Mỹ.

Tin mới