Tổng thống Putin lần đầu giải thích về việc chưa chúc mừng người chiến thắng trong bầu cử Mỹ

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, việc chưa chúc mừng người chiến thắng trong bầu cử Tổng thống Mỹ không khiến cho mối quan hệ song phương xấu thêm đi, bởi vốn dĩ nó đã tồi tệ rồi.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

Lý giải việc chưa chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng hiện tại mọi chi tiết pháp lý vẫn phải được giải quyết. Theo nhà lãnh đạo Nga, việc trì hoãn điện mừng chính thức sẽ không làm xấu thêm đi mối quan hệ giữa Moscow và Washington, vốn dĩ đã tồi tệ từ lâu. 

"Bạn không thể khiến một mối quan hệ đã xấu trở nên xấu hơn. Nó đã hỏng từ lâu rồi" - Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn tại chương trình "Moscow. Kremlin. Putin" trên kênh truyền hình Russia-1. 

"Chúng tôi tôn trọng tất cả: Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên tổng thống Joe Biden. Do đó, đối với chúng tôi, không có vấn đề gì xảy ra. Những việc như chúc mừng chính thức nên thực hiện theo thông lệ đã được thiết lập, và dựa trên khía cạnh pháp lý đầy đủ. Không có động cơ thầm kín, và không có gì bất thường hoặc có thể làm cơ sở để phá hủy thêm mối quan hệ giữa Nga và Mỹ" - Tổng thống Putin giải thích thêm.

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, về những người đã điện mừng với ông Joe Biden, đó là những người có kinh nghiệm. Họ biết họ đang làm gì và như thế nào. Đồng thời, ông Putin còn nhắc lại tình huống ở cuộc bầu cử năm 2016: "Khi đó, mọi người đều chúc mừng bà Hillary Clinton, nhưng sau đó Donald Trump đã là người chiến thắng". 

Tổng thống Putin còn khẳng định rằng, chính quyền Nga sẵn sàng làm việc với bất kỳ tổng thống đắc cử nào của Mỹ. Điều quan trọng bây giờ là chờ đợ cho đến khi công bố kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử, và kết thúc "đối đầu chính trị nội bộ".

"Chúng tôi sẽ làm việc với bất kỳ người nào nhận được sự tin tưởng của cử tri Mỹ" - Tổng thống Putin nói. 

Trả lời câu hỏi về kế hoạch chúc mừng tổng thống đắc cử của Mỹ, Tổng thống Putin cho rằng, điều này chỉ diễn ra theo thông lệ chính trị, khi một trong các bên công nhận chiến thắng của bên còn lại, hoặc kết quả cuối cùng được tổng hợp một cách chính đáng, và hợp pháp.

"Đây là điều hoàn toàn bình thường" - Tổng thống Nga nhấn mạnh. 

Tin mới