Tổng thống Putin: Nga mất mát to lớn trong vụ cháy tàu lặn hải quân

Tổng thống Vladimir Putin cho biết sự ra đi của 14 thủy thủ, bao gồm 2 người được trao danh hiệu anh hùng cao quý, trong vụ cháy tàu lặn là mất mát to lớn cho nước Nga.
Tổng thống Putin họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu sau vụ tàu lặn bị cháy. Ảnh: RT
Tổng thống Putin họp cùng Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu sau vụ tàu lặn bị cháy. Ảnh: RT

“Đây không phải là tàu bình thường, đó là tàu nghiên cứu”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu sau thảm kịch cháy tàu lặn hải quân hôm 1/7.

Tổng thống Putin cho biết thủy thủ đoàn trên tàu lặn gặp nạn đều là những thủy thủ chuyên nghiệp có năng lực tốt. Ông Putin gọi sự ra đi của 14 thủy thủ là “mất mát to lớn đối với nước Nga và hạm đội Nga”.

Theo Tổng thống Putin, 2 trong số những người thiệt mạng trong vụ cháy tàu lặn từng được trao danh hiệu “Anh hùng Nga”, danh hiệu cao quý nhất của Nhà nước Nga, trong khi 7 thủy thủ khác là các sĩ quan hải quân mang cấp hàm đại tá. 

Tổng thống Putin chỉ đạo Bộ trưởng Shoigu đích thân tới Severomorsk, nơi tàu nghiên cứu đang neo đậu, để giám sát cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn, sau đó về báo cáo lại cho nhà lãnh đạo Nga.

Tàu lặn nghiên cứu biển sâu của hải quân Nga bị cháy khi đang tham gia một hoạt động được lên kế hoạch từ trước, nhằm khảo sát đáy biển tại vùng lãnh hải của Nga. 14 thủy thủ đã thiệt mạng do bị ngạt khói.

Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ việc. Hải quân Nga cũng tiến hành một cuộc điều tra riêng của lực lượng này. Hiện nguyên nhân dẫn tới vụ cháy vẫn chưa được xác định.

Giám đốc Cơ quan An toàn Hạt nhân và Phóng xạ Na Uy Per Strand dẫn lời các quan chức Nga giấu tên cho biết vụ cháy trên tàu lặn Nga được cho là do nổ khí gas. Theo ông Strand, Na Uy không phát hiện bất kỳ mức độ phóng xạ bất thường nào sau vụ cháy tàu lặn Nga.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận thông tin trên, nói rằng cơ quan này chưa thông báo cho bất kỳ quan chức Na Uy nào về vụ việc.

 

Tin mới