Tổng thống Putin: “Nước Nga và con người Nga vẫn mạnh mẽ như phượng hoàng“

(Baonghean.vn) - Đúng 12h ngày 7/5 (theo giờ Moskva), ông Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống nhiệm kỳ 4 trước sự chứng kiến của khoảng 6.000 người tại Điện Kremlin, thủ đô Moskva.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong chiều ngày 7/5. Ảnh TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong chiều ngày 7/5. Ảnh TASS

Báo Nghệ An giới thiệu toàn văn bài phát biểu của ông Putin:

Kính thưa toàn thể công dân Nga, thưa quý vị đại biểu, thưa các bạn, những người đang xem và nghe chương trình truyền hình trực tiếp lễ nhậm chức, cùng toàn bộ những người có mặt trong khán phòng ngày hôm nay!

Trong giờ phút này, khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga, tôi nhận thấy được trọng trách lớn lao đặt lên vai mình, trọng trách đối với nhân dân, trọng trách đối với nước Nga vĩ đại. Hàng nghìn năm lịch sử của cha ông, công lao, lòng dũng cảm và sự chăm chỉ, cũng như lòng ái quốc của họ đã trở thành tấm gương cho chúng ta, để mỗi chúng  ta nhận thức được phải yêu đất nước như thế nào. Tôi tin, bổn phận của tôi  đối với nước Nga là nỗ lực hết sức để mang lại hòa bình và thịnh vượng cho hiện tại và tương lai của nước Nga.

Là Tổng thống Nga, tôi xin đảm bảo với các bạn rằng, mục tiêu của đời tôi, cũng như những gì tôi làm là phục vụ nhân dân để bảo vệ Tổ quốc, vì hạnh phúc của mỗi người dân, mỗi gia đình người Nga. Đối với tôi, đây là ưu tiên quan trọng nhất.

Từ đáy lòng, tôi xin được cảm ơn các bạn vì sự đoàn kết cùng nhau, để giải quyết mọi vấn đề trở nên tốt đẹp hơn. Một lần nữa tôi xin cảm ơn sự ủng hộ chân thành của các bạn khi đã lựa chọn tôi là tổng thống nước Nga. Tôi xem đây là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn trên con đường chính trị, cũng như sự hỗ trợ đáng tin cậy, với niềm tin và hy vọng rằng, nước Nga sẽ vươn mình trỗi dậy, phát huy mọi sức lực, người dân có cuộc sống tốt hơn. Điều này rất quan trọng không những nhằm bảo vệ vị thế của chúng ta trên trường quốc tế, mà còn giúp chúng ta hành động dứt khoát vì lợi ích, vì những thay đổi tích cực ngay trong đất nước chúng ta.

Tổng thống Vladimir Putin trong lễ nhậm chức ngày 7/5. Ảnh: AP
Tổng thống Vladimir Putin trong lễ nhậm chức ngày 7/5. Ảnh: AP

Nước Nga cần trở nên hiện đại và năng động hơn, mạnh mẽ đối diện với những thách thức mới của thời đại. Chúng ta nên phát triển những lĩnh vực mà chúng ta luôn có thế mạnh, cũng như những lĩnh vực mà chúng ta chưa làm đủ. Chúng ta có quá nhiều quyết định cần phải đưa ra.

Con đường phía trước sẽ không hề dễ dàng. Nó sẽ luôn là nhiệm vụ khó khăn đối với mỗi chúng ta. Duy chỉ có một điều lịch sử không bao giờ cho phép, đó là sự thờ ơ và mâu thuẫn, sự lười biếng và tự mãn, đặc biệt là trong bối cảnh ngày hôm nay – khi chúng ta đang ở trong kỷ nguyên của những thay đổi diễn ra trên toàn thế giới.

Những nhiệm vụ mà chúng ta đặt ra không hề có tính cường điệu, mà thậm chí cần phải thực hiện ngay, bởi chính nó sẽ xác định tương lai của nước Nga trong nhiều thập kỷ tới. Trước mắt chúng ta là một khối lượng công việc khó khăn, đòi hỏi có sự tham gia của toàn xã hội, sự đóng góp tích cực của mỗi cá nhân, các tổ chức chính trị, những người có sự quan tâm chân thành tới nước Nga.

Chúng ta cần đạt được những bước đột phá mới trong mọi lĩnh vực. Tôi tin rằng, sự đột phá đó chỉ có thể đạt được một khi chúng ta là một xã hội tự do, người dân cảm thấy hài lòng và được tiếp cận với những thứ mới mẻ, tiên tiến. Đồng thời, ta cũng cần loại bỏ những điều bất công, trì trê, tính bảo thủ và thói quan liêu – chính những điều đó đang trói buộc con người ta bộc lộ khả năng và nhận thức được tiềm năng của chính mình, và cũng sẽ hạn chế khát vọng tương lai của cả đất nước chúng ta.

Cung điện Kremlin. Ảnh: Internet
Cung điện Kremlin. Ảnh: Internet

Các bạn thân mến! Năm nay chúng ta kỷ niệm 25 năm Hiến pháp Nga - văn kiện ghi nhận các quyền và tự do của công dân. Đó là sự thống nhất hài hòa của một công dân tự do, một xã hội có trách nhiệm, và một nhà nước mạnh mẽ, dân chủ, có năng lực, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của nước Nga.

Chúng ta đã từng đối mặt với những vấn đề khó khăn nhất trong phát triển kinh tế và xã hội. Chúng ta nhận ra rằng, cùng với sự thay đổi của thế giới, chúng ta vẫn phải giữ vững nguồn cội và lịch sử. Chúng ta đều hiểu rằng, những vẻ đẹp và sức mạnh của nước Nga nằm trong sự thống nhất, đoàn kết. Chúng ta học được cách tự bảo vệ chính lợi ích của mình, làm sống lại niềm tự hào dân tộc. Kinh nghiệm cho thấy rằng, ngay cả trong ngày hôm nay, chúng ta vẫn phải giữ gìn và bảo vệ những giá trị truyền thống tốt đẹp đó. Và tất nhiên, tiếp tục tiến lên phía trước.

Dĩ nhiên, chúng ta cần phải theo kịp với những thay đổi toàn cầu, xây dựng chương trình kế hoạch cho sự phát triển đột phá đề ra, để không có bất kỳ chướng ngại vật nào, hay sự ảnh hưởng nào có thể can thiệp vào tương lai, vào tham vọng của chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cởi mở đối thoại. Cùng với các đối tác, chúng ta sẽ tích cực thúc đẩy các dự án hội nhập, xây dựng mối quan hệ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, và khoa học. Chúng ta ủng hộ sự hợp tác phát triển bình đằng, đôi bên cùng có lợi với tất cả các nước vì lợi ích hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

Nước Nga sẽ đóng vai trò một quốc gia mạnh mẽ, năng động, có tầm ảnh hưởng đối với thế giới, trong đó  an ninh và quốc phòng luôn được đảm bảo, đáng tin cậy.

Nhiệm vụ hiện tại, chúng ta phải phát huy hết tất cả khả năng của mình, trước hết để giải quyết các nhiệm vụ cấp thiết trong nước, tạo ra bước đột phá về kinh tế, công nghệ, tăng tính cạnh tranh trong các lĩnh vực chiến lược.

Chất lượng cuộc sống mới, hạnh phúc, an ninh, sức khỏe người dân – chính là những nhiệm vụ quan trọng nhất của chúng ta trong thời gian tới. Mục tiêu  của chúng tôi là “Nước Nga dành cho người Nga”, một đất nước mở ra cơ hội phát triển bản thân cho tất cả mọi người. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng luôn có sự gắn kết trực tiếp giữa các nhiệm vụ lớn lao của đất nước với các nhu cầu thường nhật của người dân

Chúng ta cần xây dựng lòng tin vào xã hội. Mỗi người dân Nga đều phải nhận thức vào góp phần xây dựng đất nước. Sự chuyển biến của đất nước phụ thuộc vào mỗi người dân. Càng nhiều người, đại diện của nhiều ngành nghề, của bất kỳ địa vị xã hộ nào nhận ra vai trò quan trọng của mình trong việc cải thiện đất nước, thì tiến bộ của chúng ta sẽ đạt hiệu quả nhanh hơn.

Để đạt được những kết quả tích cực, các cấp chính quyền cũng cần có trách nhiệm đặc biệt. Mong muốn duy nhất của người dân là mọi vấn đề đều được giải quyết gọn gàng, không có sự chậm trễ. Do đó, các tiêu chí như danh tiếng, danh dự, công bộc, và cởi mở sẽ là những tiêu chuẩn đánh giá các cấp chính quyền trong thời đại mới.

Chúng ta phải mở rộng không gian tự do cho các doanh nhân, các nhà khoa học, cho những người dân đam mê sáng tạo, để họ cống hiến không ngừng vào công cuộc đổi mới. Tôi nhận thấy, điều này nên trở thành chiến lược phát triển bền vững của Nga. Hãy nhìn vào, tận dụng “sự táo bạo” và tiếp cận những ý tưởng mới của giới trẻ, về khả năng trở thành những nhà lãnh đạo trong tương lai. Thực tế, những người trẻ rất trung thành với những giá trị mà thế hệ đi trước để lại, nhưng kiến thức, trí tuệ, sự cứng rắn của họ, chắc chắn, sẽ giúp ích rất nhiều cho đất nước.

Bằng cách kết hợp nỗ lực của tất cả mọi người, những người quan tâm đến đất nước, tương lai, chúng ta sẽ đạt được tất cả các mục tiêu của mình, đạt được những đột phá trong khoa học và công nghệ, cùng với nhau chúng ta thực hiện những kế hoạch quy mô lớn nhằm đổi mới các thành phố, các ngôi làng, để tất cả các khu vực của nước Nga đều phát triển.

Chúng ta sẽ tích cực theo đuổi những chính sách xã hội hiện đại, để mỗi người dân, mỗi gia đình Nga đều được nâng cao chất lượng giáo dục, sức khỏe. Đặc biệt, cần chú tọng quan tâm, hỗ trợ các bà mẹ và trẻ em, để thế hệ tương lai của nước Nga khỏe mạnh, tài năng, thông minh. Con em chúng ta sẽ tiếp tục phát huy giá trị truyền thống, đạt được nhiều thành tựu hơn thế hệ đi trước.

Các bạn thân mến!

Là người đứng đầu Nhà nước, tôi sẽ cố gắng làm tất cả mọi thứ để nhân đôi sức mạnh, bảo vệ vinh quang, và đưa nước Nga phát triển thịnh vượng, đảm bảo mọi nhu cầu xã hội của công dân.

Chúng ta biết rằng, trong thập niên 90 và đầu những năm 2000, đất nước chúng ta đã rơi vào những khó khăn,khủng hoảng nặng nề. Một phần lớn tổn thất đã được khôi phục, nhưng không phải tất cả vết thương lịch sử nào cũng được chữa lành, Những khó khăn đó tiếp tục đặt ra cho chúng ta những thách thức mới, và chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ để giải quyết triệt để nó. Chúng ta không có thời gian để nghỉ ngơi!

Song tất cả chúng ta phải nhớ rằng,  trải qua hơn 1.000 năm lịch sử, đất nước chúng ta đã trải qua rất nhiều khó khăn và biến cố. Nhưng sau tất cả, nước Nga và con người Nga vẫn mạnh mẽ như phượng hoàng, hồi sinh và cất cánh bay lên những đỉnh cao mới.

Tôi tin chắc rằng, nước Nga có thể đạt được một bước đột phá khi cả đất nước trở thành một tập thể lớn, có thể giải quyết bất cứ nhiệm vụ nào. Hãy để tình yêu Tổ quốc, tất cả những gì tốt đẹp nhất trong con người, truyền cảm hứng cho mỗi người trong chúng ta không ngừng nghỉ tìm kiếm, học hỏi, sáng tạo, góp phần vào đổi mới, xây dựng quê hương.

Chúng ta chắc chắn sẽ thành công! Tôi tin chắc như vậy! Vì đất nước, tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trong tầm tay của mình!

Cảm ơn quý vị rất nhiều!

Tin mới