Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Mỹ ngày càng xấu đi

Tổng thống Vladimir Putin hy vọng rằng Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới sẽ là cơ hội để Nga và Mỹ đạt được những giải pháp mang tính xây dựng, tạo điều kiện cho hợp tác song phương.
Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan năm 2018. Ảnh: Getty

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin gặp nhau tại Helsinki, Phần Lan năm 2018. Ảnh: Getty

“Tôi hy vọng rằng, cùng với các đối tác của chúng tôi, bao gồm các đối tác Mỹ, chúng tôi có thể đạt được một số giải pháp tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới. Đó sẽ là những giải pháp mang tính xây dựng và tạo ra các điều kiện ổn định cho hợp tác kinh tế”, Tổng thống Putin trả lời phỏng vấn kênh MIR.


Nhận định về mối quan hệ Nga - Mỹ, Tổng thống Putin nói: “Mối quan hệ đang xấu đi và ngày càng trở nên tệ hơn. Tôi tin rằng trong những năm qua, chính quyền Mỹ đã đưa ra hàng chục quyết định liên quan tới các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga”, ông Putin nói thêm.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 12/6, Tổng thống Trump cho biết ông “sẽ gặp ông Putin tại Hội nghị G20” ở Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng này. Nhà lãnh đạo Mỹ thậm chí còn nói đùa với các phóng viên rằng liệu họ có muốn đi vào phòng họp cùng với ông và Tổng thống Putin hay không, vì báo chí Mỹ hay hoài nghi về các cuộc gặp Trump - Putin.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết, Nga vẫn chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào từ Mỹ để chuẩn bị cho cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo. Trước đó, Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin cũng nói với các phóng viên rằng một cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại G20 vẫn chưa được quyết định.

Trong suốt 5 năm qua, Mỹ đã áp đặt nhiều đợt trừng phạt nhằm vào Nga để trả đũa cho hàng loạt cáo buộc như can thiệp công việc nội bộ Ukraine, can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ, sử dụng chất độc hóa học tấn công cựu điệp viên Nga tại Anh, bắt tàu và thủy thủ Ukraine trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch. Moscow đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này và có biện pháp đáp trả phù hợp nhằm vào Mỹ và các nước đồng minh phương Tây của Washington.

Tin mới