Tổng thống Rouhani tự tin châu Âu an toàn hơn nhờ Iran

(Baonghean.vn) - Ngày 10/5, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, châu Âu an toàn hơn trước mối đe dọa khủng bố, nhờ vào cuộc chiến của nước này chống lại các phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Tổng thống Rouhani tuyên bố châu Âu an toàn hơn nhờ Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AP

Tổng thống Rouhani tuyên bố châu Âu an toàn hơn nhờ Iran, sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: AP

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran, với lý do quan ngại trước việc Tehran bị cáo buộc “là nhà nước tài trợ” khủng bố.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Rouhani nói: “Iran luôn nỗ lực giảm căng thẳng tại Trung Đông. Cuộc chiến mà Iran cùng với Iraq và Syria tham chiến chống lại các phần tử khủng bố IS đã đem lại mức độ an ninh tương đối tốt cho Syria và Iraq”.

Theo ông Rouhani, các nỗ lực chống khủng bố của nước này “đã giúp ích cho khu vực và cả thế giới, trong đó có châu Âu”. Cũng trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Iran khẳng định: “Nhờ vào quyết tâm đạt được và duy trì ổn định và an ninh khu vực, Iran luôn nỗ lực giảm căng thẳng trong khu vực. Nước này không bao giờ "hoan nghênh" thêm căng thẳng trong bất kỳ điều kiện nào”.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump luôn gọi Iran là “nhà nước tài trợ khủng bố hàng đầu” của thế giới khi ông thông báo rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hôm 8/5. Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Mỹ cáo buộc quốc gia Trung Đông này dính líu tới khủng bố./.

Tin mới