Tổng thống Trump bất ngờ thăm lực lượng Mỹ tại Iraq

Trump lần đầu tiên đến thăm lính Mỹ tại khu vực xung đột và ông bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria trong bài phát biểu ở Iraq.
Tổng thống Trump bất ngờ thăm lực lượng Mỹ tại Iraq ảnh 1

Trump (cà vạt đỏ) thăm căn cứ tại Iraq. Ảnh: AFP.

Chuyên cơ Air Force One chở vợ chồng Tổng thống Trump, một nhóm nhỏ phụ tá, mật vụ và các phóng viên ngày 26/12 hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Asad, phía tây Baghdad sau chuyến bay qua đêm từ Washington.

"Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân lên đường tới Iraq vào đêm Giáng sinh để thăm binh lính và lãnh đạo quân đội cấp cao, nhằm cảm ơn họ vì sự phục vụ, thành công và sự hy sinh cho đất nước, đồng thời chúc họ Giáng sinh vui vẻ", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders viết trên Twitter.

Người phát ngôn của Melania Trump gọi đây là "chuyến thăm bất ngờ các quân nhân dũng cảm của Mỹ đang được triển khai tại Iraq".

Trump nói chuyện với một nhóm khoảng 100 quân nhân, chủ yếu là đặc nhiệm và gặp riêng các lãnh đạo quân sự trước khi rời đi vài giờ sau đó. Ông ban đầu có kế hoạch gặp Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi nhưng sự kiện này sau đó bị hủy và thay thế bằng một cuộc điện đàm.

Khi phát biểu tại Iraq, ông bảo vệ quyết định rút toàn bộ 2.000 lính Mỹ khỏi Syria - động thái bị nhiều phụ tá phản đối và dẫn đến việc từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis. "Tôi nghĩ rằng rất nhiều người sẽ hiểu cách suy nghĩ của tôi. Đã đến lúc chúng ta bắt đầu sử dụng cái đầu của mình", ông nói.

Trump nói thêm rằng Mỹ vẫn giữ hiện diện ở Iraq. "Thực tế, chúng ta có thể sử dụng căn cứ này nếu chúng ta muốn làm gì đó ở Syria". Reuters tuần trước đưa tin rằng Lầu Năm Góc đang xem xét sử dụng đặc nhiệm ở Iraq để nhắm vào các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Vào thời điểm đó, các quan chức cho biết quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

Trump cũng nhấn mạnh chính sách nước Mỹ trước tiên trong bài phát biểu. "Thật không công bằng khi gánh nặng đè lên tất cả chúng ta. Chúng ta không muốn bị bất kỳ quốc gia nào lợi dụng để bảo vệ họ. Họ không trả tiền cho điều đó và họ sẽ phải làm thế".

Hai người tiền nhiệm của Trump là George W. Bush và Barack Obama cũng từng thực hiện các chuyến thăm Iraq không báo trước. Vì lý do an ninh, các chuyến thăm thường được giữ bí mật cho đến khi tổng thống đến.

Tin mới