Tổng thống Trump công bố bản thiết kế chuyên cơ Không lực Một mới

Chuyên cơ mới có màu sơn đỏ, trắng và xanh đậm thay cho mẫu cũ màu xanh nhạt và trắng, quốc kỳ Mỹ ở phần đuôi cũng lớn hơn.
Tổng thống Trump công bố bản thiết kế chuyên cơ Không lực Một mới ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố bản thiết kế mẫu chuyên cơ mới. Ảnh: ABC.

"Đây là mẫu Không lực Một mới", Tổng thống Donald Trump hôm 13/6 nói khi công bố bản thiết kế của chiếc máy bay chuyên dùng cho các chuyến công du nước ngoài của lãnh đạo nước Mỹ. Đây là lần đầu chuyên cơ của tổng thống được thiết kế lại từ thời John F. Kennedy.

Thân máy bay Không lực Một mới được sơn màu đỏ, trắng và xanh tím than, trong khi bản cũ có màu sơn xanh lam nhạt, xanh da trời và trắng. Đội chuyên cơ phục vụ tổng thống Mỹ gồm hai máy bay phản lực giống nhau.  

Chuyên cơ Không lực Một hiện nay được cải tạo từ máy bay Boeing 747 và đã được sử dụng gần 30 năm. Máy bay có diện tích sử dụng 1.220 m2, gồm ba tầng, cửa sổ bọc thép, phòng y tế và bếp có khả năng phục vụ 100 người cùng lúc. Hai chuyên cơ mới cũng thuộc dòng Boeing 747, nhưng có thân dài hơn, giá 3,9 tỷ USD và dự kiến được bàn giao năm 2024.

Tổng thống Trump công bố bản thiết kế chuyên cơ Không lực Một mới ảnh 2

So sánh hai mẫu thiết kế chuyên cơ Không lực Một. Đồ họa: BBC.

Trump cho biết mẫu máy bay mới lớn hơn và có sải cánh dài hơn mẫu hiện tại. "Tôi làm điều này vì những tổng thống khác, không phải vì tôi", ông nói. Nếu tái đắc cử Tổng thống vào năm 2020, Trump cũng ít có khả năng sử dụng được chiếc chuyên cơ này khi ông sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.

Chiếc Không lực Một đầu tiên do tổng thống Dwight Eisenhower sử dụng từ năm 1959 có màu sơn đỏ và vàng. Tới thời tổng thống John F. Kennedy, nó đổi thành màu xanh và trắng và được sử dụng tới ngày nay. Chuyên cơ của các lãnh đạo Nga, Trung Quốc và Pháp cũng được sơn màu đỏ, trắng và xanh lam.

Tin mới