Tổng thống Trump đề nghị các nước quay trở lại định dạng G8 với sự tham gia của Nga

(Baonghean.vn) - Tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Biarritz (Pháp), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tranh cãi với các nhà lãnh đạo của nhóm, và đưa ra lời đề nghị quay trở lại định dạng G8 với sự tham gia của Nga.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AP

Theo The Guardian, trong bữa tiệc tối của các lãnh đạo nhóm G7, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng, Nga nên quay trở lại G7, bất chấp những lập luận phản bác sáng kiến này từ những người đồng cấp khác. 

"Với sáng kiến quay trở lại định dạng G8 với sự tham gia của Nga, nhà lãnh đạo Mỹ chỉ nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, người sắp mãn nhiệm. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe giữ thái độ trung lập. Các nhà lãnh đạo khác của G7 đều lên tiếng phản đối" - Tờ Guardian viết. 
Theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, sau khi sáng kiến được đưa ra, "không khí bắt đầu nóng lên". Hầu hết các nhà lãnh đạo G7 đều khẳng định rằng, "nhóm G7 là một gia đình, một tập thể, một cộng đồng dân chủ tự do", do đó họ không cho phép Nga tham gia vào, bởi Moskva "không có cùng quan điểm". 
Tổng thống Trump ngay lập tức đã bác bỏ những lập luận như vậy, và cho rằng, sự hiện diện của Nga là điều rất cần thiết, đặc biệt trong giải quyết các vấn đề quốc tế liên quan đến Iran, Syria, Triều Tiên.
Trước đó, các nhà lãnh đạo của các nước G7 đã thảo luận chi tiết về việc đưa Nga quay trở lại Hội nghị thượng đỉnh tại Biarritz, nhưng không đạt được thỏa thuận chung.
Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Putin Dmitry Peskov nhận định, Nga không thực sự muốn quay lại G7 bởi với nhiều vấn đề cần giải quyết, trong khi đó hình thức của G20 sẽ hiệu quả hơn - nơi Nga đóng vai trò quan trọng. 

Tin mới