Tổng thống Trump đi vào lịch sử khi bước qua giới tuyến liên Triều

Ông Trump đã đi vào lịch sử với tư cách là tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ CHDCND Triều Tiên.

Cuộc gặp Trump - Kim lần thứ 3 đã diễn ra vào ngày 30/6/2019 tại khu phi quân sự (DMZ) nổi tiếng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ Donald Trump và Triều Tiên Kim Jong-un tiến về đường ranh giới giữa 2 miền của bán đảo Triều Tiên tại khu DMZ. Sau đó cả hai bắt tay và cùng bước qua lằn giới tuyến để đi vào phần đất của Triều Tiên.

Ông Trump vượt qua đường biên giới Hàn Triều lúc 15h46, trở thành Tổng thống đương nhiệm Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên. Ông tiến vài mét vào biên giới Triều Tiên và bắt tay Kim Jong-un, khẳng định đây là "bước tiến tốt đẹp" trong quan hệ hai nước.
Tổng thống Trump đi vào lịch sử khi bước qua giới tuyến liên Triều ảnh 1
Tổng thống Trump trò chuyện cùng Chủ tịch Kim Jong-un ở biên giới liên Triều. Ảnh: Reuters

Hai lãnh đạo sau đó bước vào lãnh thổ Hàn Quốc và có cuộc hội đàm riêng tại Nhà Tự do ở phía nam đường biên giới Hàn - Triều.

]Sau cuộc hội đàm, Trump ca ngợi quan hệ song phương và cho biết hai lãnh đạo nhất trí tái khởi động tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

“Chúng tôi đã nhất trí mỗi bên sẽ thành lập một nhóm. Các nhóm này sẽ nỗ lực làm việc về các chi tiết cụ thể”, ông Trump nói.

Nhóm của phía Mỹ sẽ do Đặc phái viên Stephen Biegun đứng đầu. Ông Trump sau đó nói thêm: “Chúc may mắn, Steve”.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng, các nhóm của hai bên sẽ bắt đầu làm việc và gặp nhau trong khoảng 2-3 tuần tới, nhưng ông khẳng định sẽ không vội vàng đi đến một thỏa thuận. 

“Tốc độ không phải là mục tiêu. Không ai biết mọi thứ sẽ ra sao”, ông nói.

Trong khi đó Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng, cuộc gặp với Tổng thống Trump tại DMZ là tín hiệu cho thấy hai bên có thể gặp lại nhau trong tương lai, vào “bất cứ thời điểm nào”. 

Tin mới