Tổng thống Trump được 'tha bổng' sau hơn 135 ngày bị luận tội

Tuyên bố trên được Thượng viện Mỹ thông qua rạng sáng 6/2 (giờ Hà Nội).

Thượng viện chiều 5/2 (rạng sáng 6/2 giờ Hà Nội) bỏ phiếu với tỷ lệ 52 phiếu thuận, 48 phiếu chống để tha bổng Trump trong cáo buộc lạm dụng quyền lực, xuất phát từ việc ông yêu cầu Ukraine điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, đối thủ đáng gờm của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020. Mitt Romney là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa duy nhất về phe với đảng Dân chủ, bỏ phiếu chống lại Trump.

Thượng viện sau đó bỏ phiếu với tỷ lệ 53 phiếu thuận, 47 phiếu chống trong cáo buộc Trump cản trở quốc hội. Không thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nào về phe với đảng Dân chủ trong lần biểu quyết này. 

Tổng thống Trump được 'tha bổng' sau hơn 135 ngày bị luận tội ảnh 1

Trump tại Nhà Trắng tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống Trump đã hoàn toàn được minh oan, giờ là lúc quay lại với các vấn đề của người dân Mỹ", Brad Parscale, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, ra tuyên bố. Trump thông báo trên Twitter rằng ông sẽ phát biểu tại Nhà Trắng vào 12h ngày 6/2 (0h ngày 7/2 giờ Hà Nội) "để thảo luận chiến thắng của đất nước và trò xem xét bãi nhiệm lừa đảo!".

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ dẫn đầu mở cuộc điều tra xem xét bãi nhiệm Trump hồi tháng 9/2019 và chuyển hai điều khoản xem xét bãi nhiệm Trump lên Thượng viện hồi tháng một.

Kết quả Thượng viện tha bổng Trump là điều dễ đoán vì 53 trong số 100 thượng nghị sĩ là đảng viên Cộng hòa và Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông.

Có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra xem xét bãi nhiệm trước Trump. Tổng thống Bill Clinton bị xem xét bãi nhiệm năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson cũng bị xem xét bãi nhiệm năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

Tin mới