Tổng thống Trump: Mỹ sẽ thắng trong các cuộc xung đột

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ không muốn xung đột, nhưng nếu xung đột xảy ra Washington sẽ giành chiến thắng.
Tổng thống Trump phát biểu trước các xe tăng được trưng bày tại nhà máy Lima hôm 20/3. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Trump phát biểu trước các xe tăng được trưng bày tại nhà máy Lima hôm 20/3. (Ảnh: Reuters)
“Mỹ không cần xung đột. Nhưng các bạn cũng biết câu chuyện rằng chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ nếu xung đột xảy ra. Nên nếu xung đột xảy ra, chúng ta sẽ chiếm lĩnh chiến trường, và chúng ta sẽ thắng, thắng, thắng. Chúng ta đang được chuẩn bị để thắng, thắng, thắng”, Tổng thống Donald Trump phát biểu hôm 20/3 khi tới thăm nhà máy xe tăng quân sự Lima ở bang Ohio, Mỹ.

Nhà máy Lima là nơi chế tạo các xe tăng chiến đấu M1 Abrams chủ lực của quân đội Mỹ. Trong chuyến thăm lần này, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ đầu tư khoảng 6 tỷ USD cho việc hiện đại hóa xe tăng M1 Abrams trong vòng 3 năm tới.

"Trong vòng 3 năm tới, chúng ta sẽ đầu tư hơn 6 tỷ USD để hiện đại hóa và sửa chữa xe tăng này… Con số này gấp gần hai lần số tiền đã chi trong 8 năm cầm quyền của chính quyền tiền nhiệm", Tổng thống Trump cho biết.

Tổng thống Trump đã dành lời khen cho nhà máy Lima, các công nhân làm việc tại đây và xe tăng M1 Abrams. Ông chủ Nhà Trắng gọi xe tăng này là “ngựa chiến” của lực lượng bộ binh Mỹ, mô tả M1 Abrams là “xe tăng chiến đấu sát thương hiệu quả và đáng tin cậy nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh”.

“So sánh như thế nào giữa các xe tăng này với các xe tăng chế tạo ở Trung Quốc, Nga và những nơi khác? Họ nói là (M1 Abrams) tốt hơn nhiều”, ông Trump nhấn mạnh.

Mặc dù được Tổng thống Trump hết lời ca ngợi, song một số chuyên gia quân sự tin rằng đây chỉ là những lời quảng cáo của nhà lãnh đạo Mỹ. Các chuyên gia cho rằng nhiều dòng xe tăng hiện đại của Trung Quốc và Nga có thể “vượt mặt” M1 Abrams.

Theo chuyên gia quân sự Alexey Leonkov, một số mẫu xe tăng mới như Type 99 của Trung Quốc đã được trang bị hệ thống nạp đạn tự động, trong khi M1 Abrams vẫn dùng phương pháp nạp đạn thủ công bằng cách sử dụng sức người.

Trong trường hợp của M1 Abrams, việc tấn công chính xác các mục tiêu sẽ phụ thuộc vào độ nhanh của người nạp đạn. Nếu người này không làm tốt nhiệm vụ, cả kíp xe tăng sẽ không thể cùng đảm bảo khả năng tác chiến.

Ngoài ra, việc nâng cấp M1 Abrams cũng khiến cho xe tăng này trở nên nặng nề hơn so với trọng lượng vốn có là 60 tấn, từ đó ảnh hưởng tới sự linh hoạt của M1 Abrams so với các dòng xe tăng hiện đại.

Tin mới