Tổng thống Trump ngụ ý công nhận Crimea là lãnh thổ của Nga

(Baonghean.vn) - Ngày 30/11, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga), ông Konstantin Kosachev cho rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thực sự công nhận bán đảo Crimea là một phần của Nga, chính điều này thôi thúc ông từ chối gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Trên trang Facebook cá nhân, ông Kosachev viết: "Điều vô cùng thú vị là ông Donald Trump đã đưa ra tuyên bố quan trọng trong khi đưa ra nguyên nhân ông từ chối gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin".

Ông Kosachev dẫn nội dung twitter của Tổng thống Trump: "Dựa trên thực tế các tàu và thủy thủ Ukraine chưa được Nga trao trả cho phía Ukraine, nên tôi quyết định hủy cuộc gặp được lên kế hoạch" với Tổng thống Putin tại Argentina.

Vị nghị sỹ Nga nhấn mạnh: "Tuy nhiên, xét tới việc các tàu này vẫn đang ở Kerch, tức là ở Crimea, mà Ukraine, Mỹ và các đồng minh vẫn xem là thuộc lãnh thổ Ukraine, vậy thì tuyên bố của Tổng thống Trump rằng các tàu đang hiện diện ở Nga và không được trao trả cho Ukraine không có ý nghĩa nào khác ngoài việc công nhận Crimea thuộc lãnh thổ Nga! Và đây là một tín hiệu báo động dành cho Kiev chứ không phải cho Moskva".

Hôm 25/11, 3 tàu Hải quân Ukraine vi phạm thủ tục đi qua lãnh hải Nga khi từ Biển Đen vào Biển Azov. Lực lượng biên phòng Nga đã sử dụng vũ khí bắt giữ 3 tàu của Ukraine cùng thủy thủ đoàn. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Phía Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để 2 tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn quân đội Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển Nga.

Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kêu gọi các bên liên quan hạ nhiệt tình hình.

Tin mới