Tổng thống Ukraine đề xuất Mỹ tham gia đàm phán Thỏa thuận Misnk

(Baonghean.vn) - Ngoài việc đề xuất Mỹ sẽ tham gia đàm phán Thỏa thuận Minsk, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cũng hy vọng Anh và Canada sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề Donbass.
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Tass
Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: Tass

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times vào ngày 26/4, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho rằng, cần phải sửa đổi các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk, và tăng số lượng các bên tham gia vào các cuộc đàm phán "Định dạng Normandy", bao gồm có Mỹ, Anh, và Canada. 

"Hiện tại, tôi đang tham gia vào một tiến trình đã được phát triển từ nhiệm kỳ trước khi tôi trở thành tổng thống. Tiến trình Minsk cần trở nên linh hoạt hơn trong bối cảnh hiện tại, nhằm phục vụ các mục đích của hiện tại, chứ không phải của quá khứ" - Tổng thống Zelensky cho hay. 

Ông Zelensky đề xuất hai lựa chọn: "Chúng tôi có thể thay đổi định dạng Minsk, điều chỉnh lại. Hoặc chúng tôi có thể sử dụng một số định dạng khác. Tốc độ của tiến trình này rất quan trọng, bởi chúng tôi đang thiệt hại về người mỗi ngày". 

Nhà lãnh đạo Ukraine lưu ý rằng, ông muốn tổ chức một cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin; đồng thời nhấn mạnh rằng phía Kiev không quan tâm đến địa điểm, mà "muốn tập trung vào chủ đề thảo luận". Trong khi đó, ông Zelensky từ chối đề xuất của ông chủ Điện Kremlin về việc đề nghị Kiev phải đàm phán với chính quyền của các nước Cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk, trước khi nói chuyện với Moskva. 

Giới chức Ukraine cho rằng, nếu cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine diễn ra, thì nó nên được tổ chức trong khuôn khổ "Định dạng Normandy", hoặc tại một nước thứ ba, thay vì tại Moskva hay ở Donbass. 

Tin mới