Tổng thống Ukraine được khuyên nên chấp nhận việc mất Crimea

(Baonghean.vn) - Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy nên từ bỏ ý định đòi lại Bán đảo Crimea cho nước này. Đây là ý kiến của cựu Bộ trưởng Quốc phòng nước này Anatoly Gritsenko.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy. Ảnh: AP
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenskiy. Ảnh: AP

Phát biểu trên kênh truyền hình Ukraine 24, cựu Bộ trưởng Gritsenko nói: “Đã đến lúc chúng ta phải thừa nhận rằng không thể đòi lại Crimea trong những thập niên tới. Tổng thống Zelenskiy phải tự nhận thức rằng không thể đòi lại Crimea trong nhiệm kỳ của mình và không nên tự lừa dối bản thân nữa". Ông Gritsenko nói thêm rằng ở Donbass đang ngự trị “tinh thần Nga”, theo các cuộc thăm dò ý kiến thì có hơn 80% cư dân vùng này muốn sống ở Nga.

Vào ngày 4/1 vừa qua, đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đại diện khu vực Crimea là Mikhail Sheremet cho biết, trong trường hợp Kiev tấn công vào Crimea và Donbass thì quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với số phận hẩm hiu, còn tổng thống nước này sẽ phải đối mặt với tòa án quốc tế. Ông nhắc lại năm 2014, khi ấy có gần 80% quân nhân Ukraine lúc đó đóng ở Crimea đứng về phía người dân Bán đảo này và tuyên thệ trung thành với nước Nga.

Trong bài phát biểu đầu năm mới, Tổng thống Zelenskiy đã đề cập đến vấn đề Crimea và Donbass, gọi cuộc chiến ở miền Đông đất nước là nỗi đau và đặt mục tiêu là chấm dứt chiến tranh trong năm tới. Tổng thống Zelenskiy lưu ý rằng, ông không đợi để "thế giới giải quyết các vấn đề của chúng ta", do đó Ukraine đã thực hiện bước đi đầu tiên để đưa vấn đề đòi lại Crimea trở lại chương trình nghị sự quốc tế./.

Tin mới