Tổng thống Ukraine khẳng định sẽ sớm hủy bỏ hiệp ước hữu nghị với Nga

(Baonghean.vn) - Hiệp ước giữa Ukraine và Nga được ký kết vào tháng 5/1997 và có hiệu lực vào tháng 4/1999.
Tổng thống Ukraine Poroshenko. Ảnh: TASS
Tổng thống Ukraine Poroshenko. Ảnh: TASS

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ban hành hướng dẫn cho Bộ Ngoại giao để nhanh chóng soạn thảo gói văn kiện về việc khởi động thủ tục hủy bỏ Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác được ký kết giữa Ukraine và Nga vào năm 1997.

Ông Poroshenko tiết lộ nội dung này hôm 28/8 tại một buổi họp báo với các thành viên các ngoại giao đoàn của Ukraine.

“Cuối cùng, sau những sự chuẩn bị đầy đủ và xây dựng xong đủ sự bảo vệ về pháp lý chúng tôi đã tiến tới bước kế tiếp, đó là hủy bỏ Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Liên bang Nga vốn đã lỗi thời từ lâu”, ông nói.

“Tôi mong Bộ Ngoại giao sớm đưa ra gói văn kiện cần thiết về việc nhanh chóng khởi động tiến trình này”, Poroshenko phát biểu.

Hồi tháng 4, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định ông đã trình một dự luật về việc đơn phương chấm dứt một số điều khoản của hiệp ước lên Verkhovna Rada, tức Quốc hội nước này, đồng thời thừa nhận không thể hủy bỏ toàn bộ hiệp ước nhưng đình chỉ một số điều khoản là việc cần thiết.

Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga được ký vào tháng 5/1997 và có hiệu lực vào tháng 4/1999 trong thời hạn 10 năm. Văn kiện này bao gồm điều khoản về tự động gia hạn thêm 10 năm nữa nếu các bên không phản đối.

Hiệp ước nói trên quy định nguyên tắc hợp tác chiến lược và tuyên bố bất khả xâm phạm những đường biên giới hiện có, tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ và nghĩa vụ tương ứng của 2 bên trong việc kiềm chế sử dụng các vùng lãnh thổ của họ để gây tổn hại cho an ninh của đối phương.

Tháng 10/2018 sẽ là hạn chót theo đó các bên cần tuyên bố ý định của mình, hoặc kéo dài hiệp ước thêm 10 năm, hoặc chấm dứt hiệu lực.

Tin mới