Tổng thống Ukraine muốn có kết quả ý nghĩa từ cuộc gặp với Putin

(Baonghean.vn) - Ngày 9/12 tới, lãnh đạo nhóm Bộ tứ Normandy bao gồm Nga, Ukraine, Đức và Pháp sẽ tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh tại Paris, nhằm tìm ra các giải pháp đối với cuộc xung đột tại Donbass.
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: TASS
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Ảnh: TASS

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ thượng đỉnh Bộ tứ Normandy tại Paris vào ngày 9/12. Đó là xác nhận của ông Zelensky trong cuộc phỏng vấn được phát trên kênh truyền hình Ukraine hôm 6/12.

Khi được hỏi liệu các tổng thống Nga và Ukraine có tổ chức các cuộc đối thoại song phương hay không, ông cho biết: “Có chứ, tất cả các tổng thống đều sẽ tổ chức các cuộc gặp song phương”.

Zelensky nói rằng ông “muốn trở về với những kết quả ý nghĩa” từ Paris và mang về cho Ukraine “sự thấu hiểu và nhận thức rằng tất cả các nhà đàm phán đều tìm cách để rốt cuộc đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến thảm khốc này”.

“Tôi muốn một kết quả và điều duy nhất tôi lo lắng là chúng tôi sẽ gặp và nói ‘Chúng tôi đang lên kế hoạch…’”, ông nói. Trước câu hỏi liệu ông có cảm thấy lo sợ trước thềm cuộc gặp này, ông cho biết thêm: “Điều duy nhất tôi lo lắng là tôi không thích việc thiếu các kết quả tại các cuộc đàm phán, đó là điều duy nhất tôi lo sợ”.

Tổng thống Ukraine chỉ ra rằng ông có thể nhìn thấy quyết tâm tổ chức đối thoại của Nga, điều có thể được chứng minh qua cuộc trao đổi tù nhân gần đây và việc trao trả tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ trong vụ việc tại Eo biển Kerch. Đó là một tín hiệu.

"Tôi thấy rằng Nga sẵn sàng đối thoại”

Tổng thống Ukraine Zelensky

Zelensky cho biết ông kỳ vọng “các kết quả ý nghĩa” từ các cuộc đàm phán tại Paris. Ông thừa nhận rằng “không thể đạt được mọi thứ” tại thượng đỉnh Paris, nhưng việc các cuộc đàm phán diễn ra cũng đã được xem là “một chiến thắng”.

Các cuộc đàm phán đầu tiên của nhóm nước Bộ tứ Normandy diễn ra ở Pháp vào tháng 6/2014, trong dịp kỷ niệm 70 năm quân đồng minh đổ bộ tại Normandy.

Khi đó các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Pháp và Đức lần đầu gặp gỡ nhằm tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột tại khu vực Donbass ở Đông Nam Ukraine.

Kể từ đó, Bộ tứ Normandy đã tổ chức một loạt cuộc điện đàm và gặp thượng đỉnh, cùng các cuộc gặp cấp bộ trưởng ngoại giao và các quan chức khác. Thượng đỉnh Bộ tứ Normandy gần đây nhất diễn ra tại Berlin vào tháng 10/2016.

Tin mới